Tuyển sinh trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng, khoa học và hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Bắt đầu từ sáng ngày 26/7, tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã thực hiện việc tuyển sinh học sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2021 - 2022.

          Bắt đầu từ sáng ngày 26/7, tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Đồng Xoài đã thực hiện việc tuyển sinh học sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2021 - 2022. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên năm nay ngành giáo dục thành phố đã thực hiện tuyển sinh theo hình thức trực tuyến. Tuy là năm đầu thực hiện, nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo, nên việc tuyển sinh trực tuyến vừa tiện lợi, nhanh chóng khoa học và đặc biệt là không còn tình trạng tập trung đông người hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trường mầm non Họa Mi cũng chỉ có 3 người đảm nhiệm công tác tuyển sinh.

Đổi mới và tạo nên sự khác biệt bằng hình thức trực tuyến.

          Chúng tôi có mặt tại trường Mầm non Họa Mi vào lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày thứ hai, 26/7 - ngày đầu tiên trường này thực hiện tuyển sinh trẻ Mầm non, Mẫu giáo theo kế hoạch tuyển sinh năm học 2021 - 2022 của phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài. Cổng trường đóng cửa im lìm, trong khu vực sân trường cũng rất vắng vẻ, toàn trường chỉ có hiệu trưởng, hiệu phó và một vài nhân viên đang làm việc trên máy vi tính. Khác hoàn toàn so với việc hàng trăm phụ huynh xếp hàng dài rồng rắn chờ đến lượt làm thủ tục tuyển sinh cho con em trong mỗi đợt tuyển sinh các năm học trước. Tất cả các thông tin dữ liệu về tuyển sinh đang được thực hiện trên máy tính thông qua môi trường mạng, với sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin. Đây chính là sự khác biệt của hình thức tuyển sinh trực tuyến so với tuyển sinh thủ công của các năm học trước.

          Cô Nguyễn Thị Khánh Vân, hiệu trưởng trường Mầm non Họa Mi, thành phố Đồng Xoài cho biết, ngay từ khi kết thúc năm học 2020 - 2021, phòng GD&ĐT thành phố đã chủ trương tuyển sinh trực tuyến. Ban giám hiệu và tổ giúp việc hội đồng tuyển sinh nhà trường được tập huấn rất kỹ về hình thức, phương pháp, nhất là việc tiếp nhận, xử lý, chuyển giao dự liệu trên môi trường mạng, cũng như việc xử lý các vấn đề phát sinh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được coi trọng, "nhà trường đã tận dụng tối đa lợi thế của phần mềm vnedu, nhóm zalo lớp của cô chủ nhiệm và phụ huynh, Đài truyền thanh phường .... và qua nhiều kênh, nhiều cách, nên hầu hết phụ huynh đều hiểu và ủng hộ việc tuyển sinh trực tuyến". Cô Khánh Vân chia sẻ.

          Tại trường tiểu học Tân Phú, khác với sự sôi động, nhộn nhịp của các kỳ tuyển sinh năm học trước, tại đây cổng trường vẫn đóng, không có dấu hiệu gì của một mùa tuyển sinh. Mọi thông tin về tuyển sinh được ghi trên bảng thông báo được dán trước cổng trường. Nếu trước kia cả hội đồng tuyển sinh gần chục người phải vất vả trong ngày tuyển sinh đầu tiên, thì nay cả trường chỉ cần 2 người, gồm 1 lãnh đạo xử lý các vấn đề phát sinh và 1 nhân viên nhập liệu trên máy tính. Thế là đủ. Chưa nói đến hiệu quả của tuyển sinh trực tuyến, nhưng xét về công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch, đặc biệt là trong điều kiện toàn tỉnh và thành phố đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì đây  được xem là sự đổi mới đầy tính sáng tạo của ngành GD&ĐTT thành phố Đồng Xoài.

          Giám sát chặt chẽ qua môi trường mạng đảm bảo sự công khai, minh bạch.

          Do hiện nay toàn ngành GD&ĐT thành phố đang thực hiện phần mềm vnedu để quản lý dữ liệu, thông tin học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS. Vì vậy danh sách trẻ 5 tuổi vào lớp mẫu giáo, 6 tuổi vào lớp 1 và trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đều có dữ liệu trên hệ thống. Căn cứ vào chỉ tiêu, địa bàn tuyển sinh của từng trường theo kế hoạch của phòng, các trường mầm non, tiểu học, THCS trực thuộc sẽ tự động chuyển giao, tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống và bàn giao thực tế. Phụ huynh hoàn toàn không phải đến trường chỉ việc nhận tin nhắn của nhà trường về kết quả tuyển sinh. Các vấn đề vướng mắc, phát sinh đều được giải quyết trên môi trường mạng, qua điện thoại, giữa trường và phòng hoặc giữa các trường với nhau, nhưng tuyệt đối phụ huynh không phải đi lại nhiều lần.

          Riêng việc tuyển sinh khác địa bàn hay còn gọi là tuyển sinh trái tuyến - một trong những vấn đề phức tạp và được quan tâm nhiều nhất cũng đã được phòng GD&ĐT thành phố giải quyết sáng tạo, khoa học và hợp lý. Bà Dương Thị Thảo, trưởng phòng GD&ĐT thành phố Đồng Xoài cho rằng, nếu chúng ta loại bỏ tử tưởng chạy trường, chạy lớp, thì vẫn có nhiều phụ huynh xin tuyển sinh trái tuyến cho con để phù hợp với điều kiện công tác, làm việc, hoàn cảnh, rồi số học sinh chuyển đến.....và đây là việc cần làm của phòng và các trường.  Phòng đã bổ sung một đợt nhận hồ sơ từ ngày 1 đến 15/7 tại trụ sở phòng GD&ĐT trước khi thực hiện tuyển sinh trong toàn ngành vào ngày 26/7, để tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh trái tuyến. "Chúng tôi điều chỉnh cách thức xử lý hồ sơ trái tuyến. Thay vì trước đây phụ huynh phải đi ba nơi để nộp hồ sơ tuyển sinh trái tuyến, thứ nhất là đến phòng giáo dục để nộp hồ sơ, thứ hai là đến trường đúng tuyến để rút hồ sơ và thứ ba là đến trường trái tuyến để nộp hồ sơ, thì năm nay phụ huynh chỉ việc đến phòng giáo dục để nộp đơn hoặc hồ sơ và sau đó ở nhà chờ kết quả qua tin nhắn điện thoại. Phòng sẽ kiểm tra, xử lý và chuyển kết quả về trường bằng hình thức trực tuyến và thông báo kết quả cho phụ huynh".  Cô dương thị thảo cho biết.

          Theo ghi nhận tại một số trường học trong ngày đầu tuyển sinh, thì hình thức tuyển sinh trực tuyến này rất tiện lợi. Mọi công việc được giải quyết trên môi trường mạng. Dữ liệu hồ sơ, danh sách học sinh đều có sẵn, nên hội đồng tuyển sinh chỉ việc sắp lớp. Vì vậy, không ít trường đã cơ bản hoàn thành việc sắp lớp ngay trong ngày đầu tuyển sinh. Các công việc thông báo kết quả tuyển sinh, thời gian, thủ tục nhập học cho phụ huynh, học sinh sẽ được nhà trường thực hiện trong thời gian tới và tùy vào tình hình diễn biến của dịch bệnh.

          Với cách làm mới mang tính sáng tạo và khoa học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyển sinh, cho thấy ngành GD&ĐT thành phố đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa hoàn thành nhiệm vụ tuyển sinh vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống dịch bệnh Covid 19, nhất là trong điều kiện toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong công tác tuyển sinh, làm cơ sở để phòng GD&ĐT thành phố xây dựng kế hoạch đổi mới công tác tuyển sinh cho các năm học tới. 

 Kim Phụng

Ngày đầu tiên tuyển sinh năm học 2021 - 2022, nhưng cổng trường mầm non Họa Mi vẫn đóng không có dấu hiệu của một mùa truyển sinh sôi động.

Thay vì cả hội đồng tuyển sinh tiếp nhận xử lý hồ sơ tuyển sinh, thì nay cả trường chỉ cần 2 người thao thác trên máy tính. Hình: cô Dương Thanh Lê hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phú kiểm tra dữ liệu tuyển sinh của trường

Một phụ huynh đến tuyển sinh tại trường tiểu học tân phú, nhưng chỉ đọc thông báo và trao đổi với ban giám hiệu nhà trường qua điện thoại.

Thông báo của trường tiểu học tân phú B cũng ghi rõ"do tuyền 3 sinh bằng hình thức trực tuyến, nên CMHS không phải đến trường, không phải đăng ký trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp".

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner