Đồng Xoài điều tra xác minh để xử lý đối tượng xâm hại, bức tử cây xanh
 Chiều ngày 14/9, Xí nghiệp Công trình Công cộng thành phố Đồng Xoài chủ công cùng đại diện các cơ quan chức năng thành phố, gồm: Phòng Quản lý Đô thị, Đội Quản lý Trật tự Đô thị, Công an thành phố Đồng Xoài và UBND phường Tân Phú đã tiến hành khảo sát thực tế tại hiện trường để điều tra, xác minh làm rõ việc một cây xanh(cây bóng mát) bị chết nghi do bị xâm hại.

Hình ảnh cây xà cừ trước số nhà 245, đường Lý Thường Kiệt, khu phố Phú Tân phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài khi mới bị phát hiện ngày 12/9 nghi do xâm hại.

Trước đó, ngày 10/9 sau khi nhận được tin báo của người dân, Xí nghiệp Công trình Công cộng thành phố Đồng Xoài đã tiến hành kiểm tra thực tế một cây xanh(cây bóng mát), cụ thể là cây xà cừ được trồng trên vỉa hè đường Lý Thường Kiệt, đoạn giao với đường Hàm Nghi thuộc phường Tân Phú bị chết khô, nghi do bị xâm hại.

Kết quả kiểm tra hiện trạng, cây Xà Cừ nói trên có vị trí trồng trên vỉa hè trước số nhà 245, đường Lý Thường Kiệt, khu phố Phú Tân, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài. Cây có chiều cao 14m, đường kính gốc 50cm. Tình trạng cây tại thời điêẻm kiểm tra: Cây vàng và khô toàn bộ tán lá, vỏ thân cây có hiện tượng nứt dọc theo thân 20cm.

anh tin bai

Đến nay toàn bộ tán lá đã bị khô.(hình chụp ngày 14/9).

Sau khi kiểm tra, các thành viên thống nhất xác nhận cây xanh trên có dấu hiệu bị xâm hại, bức tử. Cụ thể: Phần gốc cây sát mặt đất có 05 lỗ khoan sâu vào trong thân cây với độ sâu từ 25-30cm. Các mũi khoan có độ nghiêng khoảng 450 (so với mắt đất). Kiểm tra các lỗ khoan có dịch màu nâu chảy ra và có mùi hóa chất nồng nặc giống với mùi các chế phẩm BVTV (thuốc trù cỏ) trên thị trường. Tuy nhiên công tác kiểm tra bằng các phương pháp thông thường (đánh giá bằng giác quan) do đó không xác định được chủng loại hóa chất.

Qua kiểm tra theo dõi của tổ bảo vệ của Xí nghiệp công trình công cộng trong gần 1 tuần qua, cây xanh này đã bắt đầu có dấu hiệu vàng lá, khô lá dần và đến nay đã khô toàn bộ tán lá. Hiện chưa xác định được đối tượng xâm hại.

 Đoàn kiểm tra kết luận và kiến nghị: Cây Xà cừ trên bị khô chết có dấu hiệu tác động, xâm hại bức tử của con người. Do đó, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ cây xanh đô thị, tạo tính răn đe cho người vi phạm, các đơn vị tham gia kiểm tra thống nhất kiến nghị UBND thành phố có văn bản yêu cầu Công an thành phố điều tra xác minh đối tượng xâm hại đối với cây xanh nêu trên.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho người dân xung quanh khu vực trong mùa mưa bão, Xí nghiệp công trình công cộng sẽ cắt tỉa toàn bộ cành nhánh, tán lá cây. Giữ lại phần thân và gốc cây chờ ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

 Kim Phụng

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner