Năm 2024 Đồng Xoài tập trung hoàn thiện quy hoạch và kết nối giao thông
Năm 2023 thành phố đồng Xoài thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bị ảnh hưởng, tác động do những khó khăn chung của kinh tế trong tỉnh và trong nước. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sâu sát của thành ủy, công tác điều hành năng động, linh hoạt của UBND thành phố, đặc biệt là nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung tay, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nên kinh tế xã hội của thành phố vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Đặc biệt, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do TW, tỉnh và thành phố phát động được các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực tạo động lực to lớn để xây dựng, phát triển và khẳng định vị thế của thành phố trẻ Đồng Xoài. 

Năm 2024 Đồng Xoài sẽ tập trung hoàn thiện quy hoạch (hình Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình phát biểu tại hội nghị công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Đồng Xoài đến năm 2040). 

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, phóng viên Đài TT&TH thành phố đã có cuộc trao đổi ngắn với đồng chí Nguyễn Minh Bình Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ về nỗ lực của thành phố và những kết quả nổi bật mà thành phố đạt được trong năm 2023, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố trong năm 2024.

anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cùng Bí thư thành ủy Hà Anh Dũng và lãnh đạo thành phố khảo sát các tuyến đường quy hoạch chuẩn bị đầu tư trên địa bàn phường Tân Đồng. 

 P.V: Thưa đồng chí, năm 2023 trước những tác động của suy giảm  kinh tế chung, thành phố chúng ta đã nỗ lực thế nào để vượt qua và những  kết quả  nổi bật của thành phố trong năm qua là gì?

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình: Năm 2023 thành phố thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, hậu quả đại dịch Covid-19 còn kéo dài; lãi suất ngân hàng vẫn khá cao; thị trường bất động sản trầm lắng; kinh tế suy giảm, tiêu dùng giảm sút, doanh nghiệp khó khăn, ảnh hưởng đến việc làm, cuộc sống của người lao động. Trong khi các nhiệm vụ thường xuyên của thành phố ngày càng nhiều, yêu cầu, thực tiễn đặt ra ngày càng cao, thành phố vừa tập trung xử lý những vấn đề phát sinh mới cùng với các vấn đề tồn đọng, trong đó có nhiều vấn đề phức tạp, kéo dài. Nhưng với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, tình hình Kinh tế-Xã hội của thành phố đạt được những kết quả tích cực.  

anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cùng Bí thư thành ủy Hà Anh Dũng và lãnh đạo thành phố khảo sát thực tế một số tuyến đường kết nối tại phường Tân Xuân. 

Trong 12 nhóm chỉ tiêu KT-XH của thành phố có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch, trong đó đáng chú ý nhất là thu ngân sách của thành phố cả năm là 1.368 tỷ 971 triệu đồng, đạt 137% kế hoạch tỉnh giao đầu năm.

Trong điều kiện thu ngân sách khó khăn, cơ cấu nguồn thu có sự thay đổi, hụt thu tiền sử dụng đất, UBND thành phố đã linh hoạt điều hành kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021-2025; tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển đô thị nhất là đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, nhưng không để  nợ đng xây dựng cơ bản.

anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cùng Bí thư thành ủy Hà Anh Dũng và lãnh đạo thành phố khảo sát thực tế tuyến đường quy hoạch số 39 đoạn trên địa bàn xã Tân Thành đã được đo vẽ, cắm mốc.

Cụ thể là: Thực hiện đầu tư mới và nâng cấp, cải tạo các công trình dự án, trọng tâm là công trình đường Phan Bội Châu, Quảng trường thành phố đã tạo nên một diện mạo mới cho bộ mặt đô thị Đồng Xoài, được người dân đồng thuận; Chương trình Việc phố, việc làng đất vàng cũng hiến đã trở thành phong trào đang lan tỏa mạnh khắp các xã, phường (riêng trong năm 2023 người dân hiến hơn 19 ha đất, tương đương số tiền hơn 167 tỷ đồng); Các hạn chế năm 2022 đã được khắc phục: Không còn tình trạng phân lô, bán nền; Không phát sinh tình trạng lấn chiếm đất công; xây dựng không phép, sai phép giảm mạnh; Hoạt động Văn hóa, tinh thần được tăng cường, đẩy mạnh dần đáp ứng nhu cầu của người dân; Hoàn thành Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đồng Xoài đến năm 2040 và 10 đồ án quy hoạch phân khu.

P.V: Thưa đồng chí, xin đồng chí cho biết nhiệm vụ quan trọng mà thành phố cần tập trung nhằm phát triển hạ tầng đô thị để đẩy nhanh mức độ tiệm cận các tiêu chí đô thị loại 2 trong năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình: Để đạt được mục tiêu, định hướng xây dựng và phát triển thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 là Xây dựng thành phố Đồng Xoài thành đô thị Hiện đại, Sinh thái, Thông minh; là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng-an ninh của tỉnh, có năng lực cạnh tranh cao, trở thành động lực phát triển của tỉnh”, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 16/4/2021, Kết luận số 409-KL/TU ngày 18/7/2022 và đạt mục tiêu đến năm 2030 thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại II. Năm 2024 thành phố sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trong tâm sau:

1. Về quy hoạch: Sẽ phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt Đồ án quy hoạch điều chỉnh chung thành phố Đồng Xoài đến năm 2040, làm cơ sở pháp lý cũng như triển khai phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị Suối Cam, thành phố Đồng Xoài, với kỳ vọng là “thành phố mới” của tỉnh, là điểm nhấn về quy hoạch, kiến trúc đô thị cho thành phố Đồng Xoài nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung. Đây là mục tiêu ưu tiên triển khai trong năm 2024.

2. Về hạ tầng khung kết nối giao thông đô thị: Tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư, nhất là UBND các xã, phường vận động nhân dân hiến đất để đầu tư hoàn thiện các tuyến đường đô thị, nằm trong danh mục thứ tự ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2020-2025 đã được Hội đồng nhân dân, UBND thành phố phê duyệt triển khai.

Chủ động, tích cực phối hợp với các nhà đầu tư, các Sở, ngành trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án của các nhà đầu tư và các dự án của tỉnh đang triển khai trên địa bàn thành phố. Đây là động lực chính và quan trọng trong việc huy động mọi nguồn lực để phát triển không gian đô thị của thành phố Đồng Xoài.

Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình “Việc phố, việc làng đất vàng cũng hiến”, nhằm huy động tối đa nguồn lực đóng góp của người dân, tiết kiệm ngân sách nhà nước trong công tác bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng để dành nguồn lực cho cho đầu tư phát triển thành phố. Lũy kế, từ đầu nhiệm kỳ đến nay người dân Đồng Xoài đã đồng thuận hiến hơn 105 ha đất, giá trị là 981,67 tỷ đồng. Chương trình này được tỉnh đánh giá là rất sáng tạo và thành công.

3. Về hạ tầng xã hội phục vụ nâng cao chất lượng sống của người dân: Trong năm 2024, thành phố tiếp tục cho đầu tư mở rộng các không gian công cộng phục vụ người dân. Như: xây dựng điểm một số công viên, nhà văn hoá tại các xã, phường; xây dựng thêm các công viên, vườn hoa tại các khu đất công trên địa bàn thành phố.

4. Tạo nguồn thu để đầu tư phát triển: UBND thành phố sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các phòng, ban, đơn vị của thành phố hoàn thành chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất theo Kế hoạch số 42/KH-UBND ngày 02/3/2023 của UBND thành phố đã ban hành về huy động nguồn vốn đầu tư từ nguồn lực đất đai trên địa bàn thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025. Trong năm 2024 thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu 530 tỷ đồng.

          P.V: Trân trọng cám ơn đồng chí.

Kim Phụng 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner