Xây dựng ý thức để mỗi công dân ứng xử có trách nhiệm với đô thị
Tuy bị tác động của kinh tế chung, nhưng năm qua thành phố Đồng Xoài tiếp tục đạt được những kết quả đáng kể trên các lĩnh vực, nhất là xây dựng, chỉnh trang và phát triển hạ tầng đô thị. Đặc biệt không gian đô thị, không gian công cộng tiếp tục được phát triển mở rộng phục vụ nhu cầu cuộc sống của dân cư đô thị. Nhằm tiếp tục huy động sự cộng đồng, chung tay của người dân trong chỉnh trang, xây dựng, phát triển đô thị, đặc biệt là nâng cao ý thức, tính tự giác của mỗi công dân để hình thành thói quen, thái độ ứng xử có trách nhiệm với  đô thị, năm 2024 thành phố đã thống nhất triển khai thực hiện năm xây dựng ý thức công dân đô thị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Hồng Khang phát biểu tại hội nghị giao chỉ tiêu kinh tế xã hội của thành phố năm 2024

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 phóng viên Đài Truyền thanh và Truyền hình thành phố đã có cuộc trao đổi ngắn với đồng chí Ngô Hồng Khang, phó chủ tịch UBND thành phố xung quanh việc triển khai thực hiện chủ đề này.

         Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2024 thành phố thực hiện "năm xây dựng ý thức công dân đô thị". Vậy xin đồng chí cho biết vì sao năm nay chúng ta lại chọn chủ đề này? Mục tiêu mà chúng ta hướng đến thông qua việc triển khai thực hiện chủ đề này là gì?

          Đồng chí Ngô Hồng Khang: Trong thời gian qua, việc xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU ngày 21/6/2021 của Thành ủy về xây dựng đô thị kỷ cương, văn minh, công dân gương mẫu tự giác đã góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố, phục vụ tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân. Tuy nhiên, việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của một số người dân chưa tốt, vẫn còn xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quảng cáo rao vặt, đổ rác chưa đúng nơi quy định trên địa bàn thành phố. Nhất là tình trạng lấn chiếm lòng đường để kinh doanh, buôn bán... đã và đang diễn ra hàng ngày gây ảnh hưởng rất lớn đến diện mạo của đô thị.

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Hồng Khang kiểm tra công tác vận động giải phóng mặt bằng các tuyến đường quy hoạch tại xã Tân Thành.

Chính vì vậy, thành phố chọn năm 2024 là “Năm ý thức công dân đô thị”, nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến đồng bộ, mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động chấp hành pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phát huy sức mạnh trong nhân dân; tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào do thành phố phát động như: Phong trào xây dựng các tuyến đường “Sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn”, Ngày lao động tình nguyện vì thành phố “Sạch, xanh, sáng, đẹp, an toàn”; phong trào Dân vận khéo “Việc phố, việc làng đất vàng cũng hiến”; xây dựng “tuyến phố văn minh đô thị, không dùng tiền mặt”, “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”; tập trung tuyên truyền ý thức công dân đô thị, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong tư duy nhận thức và hành động của mỗi người dân đóng góp xây dựng thành phố theo hướng “Hiện đại, sinh thái, thông minh”.

 Phóng viên: Thưa đồng chí, chúng ta sẽ triển khai thực hiện chủ đề xây dựng ý thức công dân đô thị này như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

 Đồng chí Ngô Hồng Khang: Xác định “Năm ý thức công dân đô thị 2024”, là một trong những nội dung trọng tâm để thành phố Đồng Xoài phát triển đúng hướng, nâng cao ý thức và hành động của mỗi người dân về giữ gìn mỹ quan đô thị, thời gian tới thành phố cần thực hiện tốt những giải pháp:

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Hồng Khang kiểm tra việc dán mã QR Code trên các tuyến đường nội ô thành phố. 

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để mọi người nhận thức rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng xây dưng nếp sống văn minh đô thị tạo dư luận xã hội nhằm điều chỉnh hành vi của mỗi người.

 Hai là, thường xuyên duy trì và thực hiện có hiệu quả các phong trào do thành phố phát động nhằm nâng cao vai trò chủ thể của người dân. Tất cả cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, tổ chức xã hội phải làm gương trong quá trình thực hiện; tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, trong đó phải kế đến phong trào việc phố việc làng đất vàng cũng hiến, thùng rác gia đình, một ngày lao động tình nguyện…

 Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cả hệ thống chính trị; kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm vê nếp sống văn minh, trật tư đô thi, vệ sinh môi trường trên đia bàn, quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

 Bốn là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, qua đó, phát huy tính tự giác, chủ động của người dân trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng cuộc sống và thường xuyên có phản ánh, kiến nghị tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa người dân và Chính quyền.

 Năm là, định kỳ sơ kết, tổng kết, đánh giá thi đua khen thưởng nhằm tạo sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân.

Để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của mỗi người dân thành phố cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để ý thức công dân đô thị ngày càng đi vào chiều sâu, tác động trực tiếp đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình và từng người dân, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

          Phóng viên: trân trọng cám ơn đồng chí.

Thực hiện: Kim Phụng 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner