Bài phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình tại Kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa V
Hôm nay, dự Kỳ họp thứ tư HĐND thành phố khóa V nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2022 và quyết định một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Thay mặt UBND thành phố, tôi xin gửi đến quý vị đại biểu lời chào mừng trân trọng nhất! Kính chúc quý vị mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!
anh tin bai

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình phát biểu tại Hội nghị

 

Kính thưa:

Đ/c Tôn Ngọc Hạnh – Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài;

Đại biểu HĐND tỉnh ứng cử trên địa bàn thành phố Đồng Xoài;

Chủ tọa kỳ họp;

Đại biểu HĐND thành phố khóa V;

Toàn thể quý vị đại biểu!

Năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ 2020-2025, Đồng Xoài đã “lên thác xuống nghềnh” đi từ kiểm soát nghiêm ngặt đến thích ứng, linh hoạt, an toàn vượt qua đại dịch Covid-19Nó, làm ảnh hưởng nặng nề nền kinh tế quốc gia, của tỉnh và của thành phố. Trong khi đó, những tiến triển trong quá trình toàn cầu hóa và mở cửa dưới sự tác động sâu, rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đã thúc đẩy sự cạnh tranh ngày càng cao giữa các đô thị và vùng đô thị. Trong xu thế đó, các đô thị ở các cấp độ và quy mô khác nhau cùng phải cạnh tranh để thu hút vốn, chất xám để tiếp tục tồn tại và phát triển.

Nhìn lại toàn cảnh bức tranh sau năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ, quân và dân Đồng Xoài vô cùng tự hào, phấn khởi trước những bước chuyển mình mạnh mẽ cùng với sự đổi thay toàn diện trên mọi lĩnh vực, chúng ta đã đi lên từ thị trấn, thị xã, rồi thành phố. Những quyết sách của chúng ta hôm nay là cơ sở quan trọng để thực hiện sứ mệnh Phụng sự nhân dân để dẫn đầu của thành phố. Xây dựng và phát triển Đồng Xoài trở thành đô thị xanh – thành phố hội tụ thông minh đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Bình Phước đến năm 2050, theo hướng hiện đại, thông minh, sinh thái, trật tự, nghĩa tình. Đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân, xây dựng đô thị thật sự: Sạch, Xanh, Sáng, Đẹp, An toàn và đáng sống.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; các chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh bị tắt nghẽn, đình trệ; hàng triệu lao động thiếu, mất việc làm, giảm sâu thu nhập; hoạt động văn hóa, xã hội và đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng... Nó, như là một “phép thử” đã kích hoạt tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của Đảng bộ, quân và dân Đồng Xoài có nhiều cách làm, quyết sách hay, linh hoạt, sáng tạo để chia sẽ, tương trợ, cùng nhau vượt qua đại dịch. Đó là những gian hàng 0 đồng, là những cây ATM gạo, là những chuyến hàng hỗ trợ, là những y, bác sỹ kể cả y, bác sĩ đã nghỉ hưu, quân đội, công an ngày đêm làm nhiệm vụ phòng, chống dịch… Sự sáng tạo, chung sức, đồng lòng đó là minh chứng thể hiện giá trị nhân văn, truyền thống văn hóa, bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam, trong đó có Đồng Xoài trước những thách thức, khó khăn đan xen.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tại kỳ họp lần này, UBND thành phố đã báo cáo HĐND thành phố về tình hình kinh tế-xã hội, tình hình tài chính ngân sách, vốn đầu tư công và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố năm 2021. Kỳ họp cũng đã nghe các báo cáo của TAND, Viện KSND, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố, báo cáo thẩm tra của 2 Ban HĐND, thông báo của UBMTTQVN thành phố về công tác tham gia xây dựng chính quyền và kiến nghị, đề xuất. HĐND thành phố cũng xem xét các tờ trình của UBND thành phố về những vấn đề liên quan.

Các ý kiến của đại biểu HĐND thành phố trong phiên họp Tổ đại biểu trước kỳ họp; kiến nghị của Thường trực HĐND, 2 Ban HĐND sau các đợt giám sát và của 2 Ban HĐND thành phố trong các báo cáo thẩm tra đã được UBND thành phố phân công cho các Ủy viên UBND thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan căn cứ theo chức năng ngành, lĩnh vực thực hiện nhiệm vụ giải trình, làm rõ. Trên sở ý kiến trao đổi, thảo luận, các ngành đã có ý kiến trao đổi thêm tại kỳ họp.

UBND thành phố xin trân trọng tiếp thu các ý kiến góp ý và các nội dung phân tích sâu sắc, cụ thể, tâm huyết của của các vị đại biểu HĐND thành phố về những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm 2021 mà UBND thành phố đã nêu trong các báo cáo trình tại kỳ họp. Qua các ý kiến trao đổi càng nhận diện rõ hơn những công việc cần tập trung giải quyết; bổ sung, điều chỉnh những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới, giúp cho UBND thành phố nâng cao hơn nữa năng suất - chất lượng phục vụ, quản lý, điều hành để ngày càng thu nhận được nhiều hơn sự đánh giá hài lòng của người dân.

Kính thưa quý vị đại biểu!

UBND thành phố ghi nhận những ý kiến quan ngại của quý vị đại biểu HĐND thành phố về các nhiệm vụ, giải pháp còn chưa phù hợp, những chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch đề ra như:

- Hướng giải quyết cho công tác cấp đổi GCN QSDĐ có thể hiện đường cho người dân liên quan việc đo đạt chỉnh lý bản đồ địa chính trên địa bàn thành phố; thủ tục liên quan về đất còn chậm, mất thời gian; Chỉ tiêu cấp GCN QSDĐ năm 2021 bao gồm chỉ tiêu cấp GCN đất tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng so với NQ 07 của Thành ủy; Nguồn thu từ chuyển mục đích sử dụng đất ở đạt thấp (20 tỷ đồng) trong khi nhu cầu chuyển mục đích đất ở của người dân rất lớn, một số khu vực đã có đất thổ cư, có đường hiện hữu nhưng không được tách thửa, cấp phép dẫn đến xây dựng trái phép, khiếu nại; Nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân khó đảm bảo do thị trường bất động sản không ổn định;

- Chỉ tiêu tổng giá trị gia tăng, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 không đạt nhưng nhiệm vụ năm 2022 lại cao hơn; Trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND thành phố còn chậm; Đề nghị có giải pháp nguồn thu mới như thuế xây dựng, dịch vụ vận tải trong dân để tăng thu ngân sách; Chủ trương hỗ trợ cho các đối tượng chính sách điều trị F0 thể nhẹ, các đối tượng khác thì tự trang trải để giảm ngân sách chi của thành phố; Đề nghị đẩy nhanh tiến độ di dời nhà máy xử lý rác thải; Làm rõ trách nhiệm chỉ đạo điều hành công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, trả lời cử tri; Vốn và nhân lực thực hiện Nghị quyết 04 tại Tân Phú, Tân Bình; Lộ trình xây dựng các tiêu chí phường của xã Tân Thành; Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm chưa đạt.

Bên cạnh đó, các vấn đề được Chủ tọa kỳ họp, Ủy ban MTTQ thành phố, 2 Ban HĐND và quý vị đại biểu HĐND thành phố quan tâm phát biểu thêm tại kỳ họp như: Đề xuất phạt và cho tồn tại nhà và công trình xây dựng trái phép; có đất trong khu vực quy hoạch cây xanh có được cấp giấy phép xây dựng hay không? Đề xuất phân cấp nguồn thu thuế thu nhập cá nhân cho cấp xã…

Những ý kiến phát biểu của Chủ tọa kỳ họp và ý kiến, kiến ghị của Ủy ban MTTQ thành phố, 2 Ban HĐND và quý vị đại biểu HĐND thành phố đối với những tồn tại, hạn chế đã nêu ra ở trên cũng như những giải pháp kiến nghị giúp UBND thành phố chỉ đạo điều hành thực hiện tốt hơn trong năm 2022; UBND thành phố ghi nhận và tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, phòng-ban thành phố, các phường-xã có kế hoạch phân định rõ thời gian giải quyết cụ thể, hiệu quả, đồng thời UBND thành phố sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đối thường xuyên đối với một số nội dung cần thiết phải thực hiện ngay.

Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Cương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy, trên cơ sở kế thừa, tích hợp, bổ sung Chương trình hành động số 01-CTr/TU ngày 03/8/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ V, lồng ghép thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 03, Nghị quyết 04, Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy thích ứng với bối cảnh mới, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp.

Trên cơ sở kim chỉ nam là “Lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn, dịch vụ đô thị, hạ tầng đô thị làm then chốt và mở rộng không gian đô thị làm nền tảng”. Phấn đấu đến năm 2025, thành phố Đồng Xoài cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II;  xã Tiến Hưng được nâng cấp lên phường, xã Tân Thành đạt 70% tiêu chí của phường; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn với đô thị; tăng cường kết nối vùng; hoàn thành chính quyền điện tử, từng bước chuyển dần sang chính quyền số; đảm bảo quốc phòng - an ninh vững chắc; tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo không trông chờ vào cấp trên; huy động các nguồn lực khơi dậy và thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Ủy ban nhân dân thành phố đã cụ thể hóa những nhiệm vụ, giải pháp đó bằng Kế hoạch, Chương trình, Đề án, dự án. Một số kế quả quan trọng như sau:

Tổng thu NSNN ước thực hiện năm 20211.542 tỷ 542 triệu đồng, đạt 174% chỉ tiêu điều chỉnh tỉnh giao, đạt 110% chỉ tiêu điều chỉnh Hội đồng nhân dân thành phố. Kinh tế thành phố tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng tăng 12,07% so với năm 2020; Tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế năm 2021: Thương mại-dịch vụ 54,13%; Công nghiệp-xây dựng 41,93%; Nông nghiệp 4,94%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 94,5 triệu đồng/người/năm, tăng 5% so với năm 2020.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Đồng Xoài đến năm 2040 và Quy hoạch sử dụng đất thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021 – 2030 đã được HĐND thành phố thông qua, đang trình UBND tỉnh phê duyệt là cơ sở pháp lý tiên quyết cho phép mở rộng không gian đô thị, đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng của thành phố một cách nhanh chóng, vượt bật xứng danh là một thành phố trẻ năng động, sáng tạo đã và đang vươn lên tiến kịp với các thành phố trong và ngoài nước; thực hiện được ước vọng của những người đi trước, làm thỏa lòng của những người đang sống hôm nay và cho thế hệ tương lai một thành phố đáng sống.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Sắp tới đây, chúng ta sẽ đón chào những ngày kỷ niệm: 47 năm Chiến thắng Đồng Xoài 26/12/1974 – 26/12/2021; 25 năm tái lập tỉnh Bình Phước; Xuân Nhâm dần 2022, chúng ta sẽ đưa hàng loạt các công trình vào sử dụng: Đường Lý Thường Kiệt Nối dài, Đặng Thai Mai nối Lý Thường Kiệt; Đường trong khu dân cư phía Bắc tỉnh lỵ, Chợ Đồng Xoài; Chợ Tân Thành; Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố; hệ thống cấp nước dọc QL 14 Tân Thành, Kp Làng Ba; Vườn hoa Chợ Tân Thành, Vườn hoa Thành phố... ; Bên cạnh đó, một số kết quả về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử, họp không giấy, văn bản điện tử, ký số, chuyển đổi số… thì thành phố luôn luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh.   

Một số chương trình có sức lan tỏa lớn, được sự đồng lòng hưởng ứng đến tận người dân cần được duy trì, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, đó là: Chương trình xây dựng đô thị kỷ cương, công dân gương mẫu tự giác; Chương trình thi đánh máy vi tính bằng 10 ngón cho từng cấp học; Dân vận kéo – Vận động nhân dân hiến đất làm đường đã có quy hoạch được duyệt; Chương trình 1000 Camera năm 2022; Chương trình chuyển đổi nhà văn hóa khu phố, ấp thành trung tâm truyền thông cộng đồng và đào tạo công dân số; Chương trình mỗi khu phố, ấp có ít nhất 1 km đường Sạch, Xanh, Sáng, Đẹp, An toàn năm 2022; Chương trình trường học Sạch, Xanh, Sáng Đẹp, An toàn; Ngày chủ nhật xanh; Chương trình xây dựng công viên nhỏ cấp khu ở… đây là chương trình rất có ý nghĩa thực hiện 2 trụ cột TRẬT TỰ, NGHĨA TÌNH đã được đề ra trong Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Người dân ngày một tin, hài lòng hơn vì được đội ngũ cán bộ sống có lý tưởng, làm việc vì đam mê của thành phố luôn luôn chăm chỉ, cần mẫm, nhiệt tâm, phục vụ.

Bên cạnh đó, nhiều công trình đã và chuẩn bị được khởi công xây dựng và sẽ hoàn thành trong thời gian tới như: Tăng cường năng lực thoát lũ Suối Đá, Thoát lũ Suối Rạt, đường ĐH 507, Trường chinh, Võ Văn Tần, đường 30, 32, Phan Bội Châu…

Kính thưa quý vị đại biểu.

Với khát vọng Phụng sự Nhân dân để dẫn đầu, phương châm hành động là:

          - Lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn, dịch vụ đô thị, hạ tầng giao thông đô thị làm then chốt và mở rộng đô thị làm nền tảng để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Đồng Xoài.

- Lắng nghe dân nói, nói rõ dân nghe.

- Lợi cho dân, nhỏ cũng làm; Hại cho dân, ít cũng tránh;

- Dùng người đức tài, thải người yếu kém;

- Nhìn xa, trông rộng, xét sâu, nói hay, làm tốt;

- Khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc;

- Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công.

Năm 2022, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp mà UBND thành phố đã đề ra trong nội dung các báo cáo đã trình tại kỳ họp, UBND thành phố sẽ thực hiện 10 công việc sau:

Thứ nhất, Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII gắn với thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 16/4/2021, Nghị quyết 04-NQ/TU ngày 18/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Xoài lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt là thúc đẩy xây dựng đề án xã Tiến Thành, Tiến Hưng lên phường và xây dựng đề án xây dựng phường thông minh Tân Phú, Tân Bình.

Thứ hai, Thúc đẩy sớm trình phê duyệt các đồ án Quy hoạch chung xây dựng và Quy hoạch sử dụng đất của thành phố.

Thứ ba, Đề xuất phương án mở rộng địa giới hành chính thành phố và tổ chức lại địa giới hành chính nội tại các xã phường của thành phố.

Thứ tư, Xây dựng kịch bản và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành thích ứng, linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 để vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ năm, Xây dựng kế hoạch hoạt động mừng đảng, mừng xuân Nhâm Dần 2022 phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Thứ sáu, Giải quyết điểm nghẽn, thông đường Trần Hưng Đạo và các tuyến đường quan trọng khác.

Thứ bảy, Tổ chức, quản lý, vận hành, điều hành tốt Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh và bộ phận tiếp nhận, trả kết của thành phố.

Thứ tám, Tiếp tục thực hiện cắm mốc và đo giải thửa các tuyến đường theo quy hoạch, đặc biệt là 34 tuyến đường Thành ủy đã có chủ trương vận động nhân dân hiến đất làm đường thực hiện Chiến lược Cờ Vây – Xây dựng từ ngoài vào; giao xã phường vận động nhân dân hiến đất làm đường đã có quy hoạch được duyệt.

Thứ chín, Hạn chế thấp nhất đơn thư, khiếu kiện phát sinh; Tập trung xử lý dứt điểm các đơn thư, khiếu kiện kéo dài trước đây.

Thứ mười, Xem 3 dự án: Khu đô thị mới và công viên Trung tâm Đồng Xoài; Khu du lịch hồ suối cam 2; Khu dân cư và hồ điều hòa phường Tân Thiện là những dự án đầu tư tư nhân có sức lan tỏa và quy mô lớn cần tập trung lãnh đạo điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để dự án sớm được thi công đưa vào sử dụng.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Nhân dịp này, tôi xin gửi đến các đồng chí và quý vị đại biểu, quý vị khách quý về dự kỳ họp lời chúc mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố khóa V thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner