Người dân Tiến Thành hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường giao thông
Sáng ngày 26.3, một số hộ dân bị ảnh
hưởng trên tuyến đường quy hoạch số 34 (hay Hải Thượng Lãn Ông) tại P.Tiến
Thành (TP.Đồng Xoài, Bình Phước) đã tự cưa chặt cây trồng để hiến hàng ngàn mét
vuông đất cho nhà nước làm đường giao thông theo quy hoạch.
Các hộ dân cam kết với lãnh đạo thành phố Đồng Xoài, lãnh đạo phường Tiến
Thành khẩn trương cắt cây cao su sớm giao mặt bằng cho nhà nước làm đường quy
hoạch số 34.
Đồng thuận hiến vì nhân dân và
Nhà Nước cùng có lợi. Có diện tích cao su 1,1 ha đang cho thu hoạch tại P.Tiến
Thành, nhưng có đến gần 3 sào đất dính vào quy hoạch đường số 34. Sau khi được
chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, ông Phùng Văn Hệ (ngụ P.Tân
Bình, TP.Đồng Xoài) đã tự nguyện hiến gần 3 sào rẫy cao su đang của gia đình để
nhà nước làm đường giao thông theo quy hoạch. Với diện tích hiến tặng, mỗi năm gia
đình ông sẽ “thất thu” khoảng gần 20 triệu đồng từ cạo mủ cao su, dù vậy ông và
gia đình vẫn rất vui vẻ. “Gia đình tôi
hiến là 2.989 m2, tính ra là 3 sào rồi. Vì cái lợi ích chung về hạ tầng giao
thông cơ sở, lợi ích cũng rất là hài hòa nhà nước không phải bồi thường, mà người
dân cũng có lợi. Mong muốn của gia đình là dự án sớm được hoàn thành. Cái thứ 2
nữa là các ngành chức năng của thành phố và của tỉnh tạo điều kiện chỉnh lý lại
sổ cho gia đình chúng tôi. Thứ 3 nữa là tạo điều kiện cho hộ gia đình chúng tôi là chuyển mục đích sử dụng
đất”. Ông Phùng Văn Hệ chia sẻ.

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài và phường Tiến Thành trực tiếp đến khu vực
người dân cắt cây cao su cảm ơn và động viên các hộ gia đình.
Ông Nguyễn Văn Đức, phường Tân Bình đã chủ động cắt cây điều giao mặt bằng
cho nhà nước làm đường quy hoạch số 34.
Người dân đánh dấu cây cao su để
cắt và giao mặt bằng cho nhà nước theo ranh quy hoạch đường số 34.
Cũng có hơn 3,2 sào /1,2 ha đất cao
su đang cạo tại P.Tân Bình dính trong diện tích quy hoạch đường số 34. Ông Phùng
Văn Thế (57 tuổi, ngụ P.Tân Bình) cũng đồng tình hiến cho nhà nước khi nhận thức
rõ lợi ích của nhà nước, người dân và của chính mình sau khi tuyến đường được
xây dựng. Ngoài việc mất bớt 1 phần thu nhập hàng tháng từ việc cạo mủ cao su,
diện tích đất ông hiến cũng tương đương trí giá hơn 2 tỉ đồng ở thời điểm hiện
tại.
Ông Thế cho hay:“chính quyền địa
phương cũng đã gặp gỡ gia đình và các hộ có đất đưa ra những mặt thuận lợi, những
lợi ích mà người dân được hưởng cũng như phát triển hạ tầng đô thị, phát triển
kinh tế, nên người dân chúng tôi thấy hợp tình hợp lý và đồng thuận hiến thôi. Thực
hiện việc hiến đất làm đường như thế này vừa ích nước lợi nhà, mà rút ngắn thời
gian giải phóng mặt bằng và người dân cũng không khiếu nại gì cả. Sau khi hiến thì đất nhà mình được thể hiện đường,
được chuyển thổ cư với giá hiện tại. Tuy mình bớt diện tích, nhưng giá trị đất
tăng lên. Cũng đúng như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói “lợi ích thì hài
hòa, khó khăn thì chia sẻ”, riêng cá
nhân tôi là tôi đồng thuận”.
Công khai quy hoạch, rõ ràng ranh
mốc, cụ thể quyền lợi. Theo ông Lê Thanh Hoàn, Chủ tịch UBND Phường Tiến Thành,
thì để vận động bà con nhân dân tham gia hiến đất, hiến cây và các công trình
trên đất để xây dựng đường, đảng ủy, UBND phường đã huy động sự vào cuộc của cả
hệ thống chính trị từ phường cho tới khu phố. Trong quá trình tuyên truyền, vận
động, phải nói rõ cho bà con biết, những quyền lợi bà con được hưởng khi hiến đất
cho nhà nước làm đường, nhà nước sẽ hỗ trợ cho bà con các thủ tục pháp lý, như:
chỉnh lý giấy CNQSDĐ để bà con thể hiện
đường, từ đó sẽ nâng giá trị của đất. Từ kinh nghiệm thực tiễn, trong 5 năm
qua, bà con nhân dân trên địa bàn phường Tiến Thành đã tự nguyện hiến trên 10
ha đất với thời điểm giá trị hiến đất là gần 100 tỉ đồng để triển khai xây dựng
các tuyến đường quy hoạch.
Ông Lê Thanh Hoàn cho biết: “Tiếp
tục thực hiện phong trào “việc phố việc làm, đất vàng cũng hiến”, năm 2023
thành phố giao cho phường Tiến Thành vận động giải phóng mặt bằng đường quy hoạch
số 34. Đoạn qua địa bàn phường là 2,4 km, với hơn 100 hộ bị ảnh hưởng, diện
tích phải giải phóng mặt bằng là trên 64.000m2. Sau hơn 1 tuần triển khai vận động
chúng tôi đã vận động được trên 70% hộ
dân đồng thuận hiến đất cho Nhà Nước làm đường. Hiện nay, một số hộ đã chủ động
cắt cao su, cắt cây điều, với chiều dài liền ranh là hơn 1 km. Nhiều hộ khác cam kết sẽ bàn giao mặt bằng
sau vụ điều năm 2023. Do phần lớn diện tích giải phóng mặt bằng tuyến đường số
34 đều là đất nông nghiệp đang trồng cây lâu năm, nên chúng tôi tin tưởng nhân
dân sẽ đồng thuận cao và việc giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện nhanh hơn".
Theo ông Nguyễn Hồng Thái, trưởng
Phòng Quản lý đô thị TP.Đồng Xoài, thì tuyến đường 34 (tức đường Hải Thượng Lãn
Ông), điểm đầu từ Bệnh viện tỉnh Bình Phước đi qua Khu công nghiệp Đồng Xoài
III(xã Tiến Hưng) và kết nối với đường
ĐH.507, có chiều dài 5.6 km. Trong đó qua xã Tiến Hưng là 3,2 km, qua phường Tiến
thành là 2,4 km, có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng. Qua tuyên truyền, vận động của
TP.Đồng Xoài và 2 phường, xã. Hầu hết người dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường
này đã nhìn ra được những mặt lợi, đồng thuận hiến đất để mở mang giao thông kết
nối, phát triển kinh tế. Đáp lại sự đồng thuận của nhân dân, nhà nước cũng có
những chính sách để hài hòa về lợi ích giữa nhà nước và người dân, trên tinh thần
đảm bảo đúng theo các quy định pháp luật hiện hành.
Ông Nguyễn Hồng Thái chia sẻ:“Để tạo
sự đồng thuận của người dân hiến đất làm đường, ngoài quy định rõ ràng về quyền
lợi của người dân bằng văn bản, thành phố đã công khai đồ án quy hoạch, công
khai cắm mốc ở ngoài thực địa để người dân biết cụ thể vị trí tuyến đường, vị
trí đất mình hiến và đất tiếp giáp đường của mình, từ đó thấy rõ được lợi ích được
hưởng. Đồng thời, chỉ đạo cho các phường, xã, chủ đầu tư công trình, cơ quan,
phòng ban chuyên môn hỗ trợ người dân giải phóng mặt bằng, thủ tục thu hồi đất,
điều chỉnh giấy CNQSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch nhanh và thuận
lợi nhất. Do vậy, thời gian qua và hiện nay thành phố đã triển khai vận động
nhân dân hiến đất làm đường đối với nhiều tuyến đường quy hoạch và được bà con
nhân dân đồng thuận hưởng ứng rất cao và thành phố ngày càng có thêm tuyến đường
trục chính theo quy hoạch với quy mô lớn được triển khai xây dựng".
Kim Phụng - Đức Hinh