Xã vùng cam Tiến Hưng thực hiện chiến lược xanh hóa từng phần tiến tới vùng xanh toàn phần
             Mặc dù, vẫn đang là vùng nguy cơ cao (vùng cam) theo công văn 2734 ngày 15/8/2021 của UBND tỉnh và đang thực hiện chỉ thị 16, nhưng hiện nay trên địa bàn xã Tiến Hưng (TP. Đồng Xoài) đã và đang xuất hiện các chốt bảo bệ vùng xanh tại 4/6 ấp của xã. Mô hình chuyển hóa từng phần trong vùng vàng, vùng cam để trở thành vùng xanh, nhằm giảm mức độ cảnh báo nguy cơ, tiến tới xanh hóa toàn phần được xem là cách làm hay, mang tính sáng tạo của xã Tiến Hưng nói riêng và thành phố Đồng Xoài nói chung.

Rất yên tâm vì mọi người mọi gia đình trong xóm ấp đều được bản vệ

             Ông Cao Văn Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng đưa chúng tôi đi thăm một số chốt bảo vệ vùng xanh của ấp 3, xã Tiến Hưng. Hiện nay toàn ấp này có 5 chốt bảo vệ vùng xanh. Cách đây hơn 1 tháng, ấp này xuất hiện ca dương tính đầu tiên và đến nay ca F0 này đã khỏi bệnh xuất viện. Hơn 20 ngày qua, địa bàn ấp không có ca lây thứ phát, không còn nguồn lây trong cộng đồng. Nhưng, tất thảy mọi người dân trong ấp không thể quên cảm giác khi thông tin ấp mình có ca F0 đầu tiên và cũng không thể quên được sự nhọc nhằn, vất vả của toàn  ấp trong suốt thời gian thực hiện công tác phòng chống dịch vừa qua. Vì vậy, việc lập chốt bảo vệ vùng xanh là bảo vệ thành quả, bảo vệ sự an toàn của người dân và được xem như một chủ trương "hợp ý Đảng, được lòng dân".

Ông Nguyễn Thanh Truyền, Bí thư chi bộ ấp 3, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài chia sẻ " Để đảm bảo thực hiện công tác phòng chống Covid cho thật tốt thì toàn bộ hệ thống chính trị trong khu dân cư đã tuyên truyền vận động cho nhân dân đồng thuận. Cùng với chính quyền xã, chính quyền thành phố và tự thiết lập những vùng xanh theo xóm, tự bảo quản và không cho những người lạ từ các vùng khác đến xâm nhập vào, có thể để mang nguồn lây Covid vào và khu dân cư".

            Thực hiện chủ trương chuyển hóa từng phần theo tinh thần: "nhà xanh; tổ, xóm xanh; ấp, khu phố xanh; phường, xã xanhvà cả thành phố xanh", đến nay 5/7 xóm của ấp 3 đã xây dựng chốt bảo vệ vùng  xanh. Các tuyến ngõ, hẻm của ấp đã được rào bớt lại và tổ chức chốt chặn, đảm bảo tinh thần 1 lối ra, một lối vào, nhằm kiểm soát chặt chẽ người lạ, người ngoài địa bàn vào khu dân cư. Điều đáng nói là tuy bị chốt chặn, nhưng hầu hết người dân trong ấp đều rất đồng thuận, ủng hộ, vì mỗi người dân, mỗi hộ gia đình đều ý thức được giá trị lớn lao của vùng xanh - vùng an toàn không có Covid 19 và điều quan trọng hơn là họ và gia đình được bảo vệ hàng ngày.

            Ông Nguyễn Đức Thành, xóm 3, ấp 3, xã Tiến Hưng. TP. Đồng Xoài, chia sẻ "Người dân chúng tôi rất là mừng khi ấp đã thành lập được những chốt xanh như thế này. Chúng tôi cảm thấy yên tâm lắm, mọi người ai cũng được bảo vệ. Nhất là những trường hợp các cháu nhỏ, chúng ta mà không bảo vệ cho các cháu thì các cháu sẽ rất thiệt thòi.  Tôi xem trên ti vi thấy những cảnh các cháu nhỏ đi cách ly, rồi bị covid rất là xót xa, vậy mới thấy giá trị của cái chốt xanh này.  Chúng tôi cũng cố gắng làm sao là vận động bà con anh em trong xóm ấp cộng tác với chính quyền và giữ được vùng xanh".

            Xây dựng vùng xanh trong vùng cam để lan tỏa và chuyển hóa toàn phần

            Do Tiến Hưng có tuyến đường liên tỉnh ĐT741 đi qua và là địa bàn giáp ranh với các xã của huyện Đồng Phú và xã An Thái của tỉnh Bình Dương, nên hiện nay, theo phân vùng về mức độ nguy cơ dịch bệnh Covid 19 của tỉnh, thì Tiến Hưng vẫn thuộc vùng nguy cơ cao (vùng cam). Tuy nhiên, qua thực tế tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn xã, đồng thời loại bỏ các yếu tố nguy cơ, cũng như mức độ an toàn đối với từng địa bàn, đặc biệt là thể theo nguyện vọng của người dân, xã Tiến Hưng đã chọn 4/6 ấp để thực hiện chiến lược xanh hóa từng phần, tiến tới xanh toàn phần. Cụ thể là chọn vùng an toàn (vùng xanh) trong vùng nguy cơ cao để bảo vệ và lan tỏa, tiến tới chuyển hóa toàn bộ vùng cam thành vùng xanh. Đến nay toàn đã có 12 xóm, trong tổng số 23 xóm, với 27 tuyến đường thuộc 4 ấp, gồm ấp 1, ấp 2, ấp 3 và ấp 6 được chọn xanh hóa từng phần, tương ứng với 12 chốt bảo vệ vùng xanh được thiết lập và duy trì.

            Ông Cao Văn Vũ, UVBTV thành ủy, Bí thư đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng: Quan điểm của chúng tôi là xây dựng mô hình vùng xanh trong vùng cam theo hình thức điểm sáng, vết dầu loang. Đối với ấp 3 và ấp 6 thì đến nay đã chuyển hóa được 80% thành vùng xanh. Người dân rất là ủng hộ, đồng thuận cao. Tất cả các chốt đều do khu dân cư lập ra và tự quản, mọi người dân trong xóm tự cắt cử, thay nhau trực. Xã thường xuyên thăm nắm tình hình, động viên kịp thời và chỉ đạo định hướng. Mục tiêu phấn đấu của chúng tôi trong thời gian tới là đưa toàn xã Tiến Hưng trở thành vùng xanh an toàn".

            Không chỉ xã Tiến Hưng, mà hiện nay các phường Tân Xuân, Tiến Thành, Tân Phú, Tân Bình cũng đã triển khai thực hiện và đang rà soát chọn các tuyến hẻm, tổ, khu phố đảm bảo các yếu tố an toàn để từng bước thu hẹp, xóa vùng vàng để chuyển hóa thành vùng xanh. Chủ trương thực hiện chiến lược nhà xanh; cơ quan, doanh nghiệp, trường học, ngõ, hẻm, tổ, xóm xanh; khu phố, ấp xanh, phường, xã xanh và thành phố xanh của thành phố Đồng Xoài được xem là ý tưởng hay, mang tính sáng tạo và được cộng đồng người dân đồng tình hưởng ứng.

 

 Kim Phụng 

 

anh tin bai

 Lãnh đạo xã Tiến Hưng thăm động viên tổ tự quản bảo vệ chốt vùng xanh ấp 3. 

anh tin bai

 Nhân viên tổ tự quản tại chốt bảo vệ Vùng Xanh ấp 3, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài kiểm tra người lạ qua chốt vào khu dân cư. 

anh tin bai

Chốt bảo vệ vùng xanh, khu phố Tân Tiến phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài. 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner