Khi giáo viên làm nhân viên y tế chia lửa với lực lượng tuyến dầu chống dịch
Nhằm kịp thời chia lửa với lực lượng y tế về các hoạt động phòng chống dịch covid 19, thời gian qua và hiện nay, rất nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT thành phố Đồng Xoài đã tình nguyện tham gia hỗ trợ, cùng hòa mình với công việc của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Không chỉ làm những công việc hỗ trợ nhân viên y tế, mà nhiều giáo viên còn trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm cho người dân như những nhân viên y tế thực sự.

Chia lửa với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

            Nhìn nhân viên mặc đồ bảo hộ y tế trực tiếp lấy mẫu tại điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho tất cả người dân ấp 4, ấp 7, xã Tiến Hưng, tại điểm lấy mẫu trường Tiểu học Tiến Hưng B, nhiều người nghĩ rằng đây là nhân viên y tế. Nhưng đây là một giáo viên của trường THCS Tiến Hưng. Từ trang phục bảo hộ đến các thao tác lấy mẫu đều khá chuyên nghiệp và không khác nhân viên y tế là mấy. Các nhân viên còn lại, ai cũng mặc đồ bảo hộ, người đo nhiệt độ, người ghi danh, dán nhãn, người chuẩn bị vật dụng hỗ trợ người lấy mẫu..... tất cả đều là lực lượng giáo viên tình nguyện thuộc các trường học trên địa bàn xã Tiến Hưng.

            Do đang là thời gian nghỉ hè và giãn cách xã hội để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nên khi có kế hoạch trưng dụng các giáo viên, nhân viên các trường học hỗ trợ ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid 19, rất nhiều thầy, cô giáo đã xung phong, tình nguyện tham gia. Tất cả đều với mong muốn góp sức mình chia sẻ cùng lực lượng  tuyến đầu chống dịch của thành phố.  

            Cô Hoàng Thị Trinh, giáo viên trường THCS Tiến Hưng thành phố Đồng Xoài chia sẻ "xem trên báo, đài em thấy các y, bác sĩ ngành y tế là những người rất vất vả trong công tác phòng chống dịch, vì vậy khi có thông báo là em đăng ký ngay. Em nghĩ, trong lúc dịch bệnh phức tạp thế này, làm được việc gì để hỗ trợ ngành y tế là chúng em sẽ cố gắng hết sức. Mới đầu còn bỡ ngỡ, nhưng giờ thì quen việc rồi. Việc lấy mẫu cũng được các nhân viên y tế hướng dẫn rất kỹ, nên em và nhiều thầy cô giáo đã tự lấy mẫu được, thấy cũng dễ".

            Do tính cấp bách, khẩn trương của việc lấy mẫu, nhằm đảm bảo sự kịp thời của công tác phòng chống dịch, nên tuy chưa được tập huấn bài bản, nhưng khi được nhân viên y tế hướng dẫn, theo kiểu cầm tay chỉ việc, hầu hết các giáo viên tiếp thu được ngay và tiếp cận công việc khá dễ dàng.

            Nhiệt tình, trách nhiệm và chuyên nghiệp như những nhân viên y tế.

            Các đợt lấy mẫu xét nghiệm của thành phố thường được tổ chức diện rộng tại nhiều điểm và chia thành từng tổ, mỗi tổ gồm 4 đến 6 người. Tuy nhiên, do lực lượng của ngành y tế mỏng, trong khi phải đảm nhiệm nhiều phần việc của công tác phòng chống dịch covid 19, nên mỗi tổ chỉ có 1 nhân viên y tế là người trực tiếp lấy mẫu. Các nhân viên còn lại hầu hết là giáo viên tình nguyện thuộc các trường học trực thuộc ngành GD&ĐT thành phố. Công việc chủ yếu là khử khuẩn, đo nhiệt độ, ghi danh, nhập liệu, dán nhãn, chuẩn bị dụng cụ và các công việc hỗ trợ người lấy mẫu.  Vì vậy để chia sẻ với nhân viên y tế, nhiều thầy cô giáo, sau khi được hướng dẫn đã chủ động thực hiện các thao tác ngoáy mũi lấy dịch như những nhân viên ngành y tế.

            Bác sỹ Ngô Quang Dưỡng, Trưởng khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế thành phố Đồng Xoài cho biết "không có thời gian để tập huấn, nhưng khi hướng dẫn, chỉ việc và thực hành trực tiếp, các thầy cô tiếp thu nhanh và làm được ngay. Đặc biệt các thầy cô rất nhiệt tình, ban ngày thì làm cả trưa, có khi lấy mẫu cả ban đêm, bất kể lúc nào khi cần huy động là các thầy cô đều tham gia đầy đủ. Có được sự hỗ trợ này đã chia sẻ công việc cho ngành y tế rất nhiều, rất cám ơn các thầy cô giáo".

            Hiện nay, phòng GD&ĐT thành phố đã điều động hơn 200 giáo viên tình nguyện hỗ trợ ngành y tế để tham gia các tổ lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài các tổ trực tiếp đi các địa bàn lấy mẫu, phòng GD&ĐT thành phố còn bố trí tổ công nghệ thông tin gồm 10 người, giỏi về công nghệ thông tin làm việc tại nhà để tiếp nhận thông tin, nhập liệu xử lý trên hệ thống thông qua nhóm Zalo. Tất cả đều được phối hợp nhịp nhàng, khoa học đảm bảo an toàn và không để xảy ra sai sót. Thông qua, việc hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, phòng GD&ĐT cùng với ngành y tế thành phố sẽ rút kinh nghiệm để chuẩn bị huy động lực lượng giáo viên, tổ chức tập huấn để hỗ trợ ngành y tế triển khai tiêm vac xin đồng loạt trên địa bàn thành phố trong thời gian tới. 

 Kim Phụng 

anh tin bai

 Những người thầy đâu chỉ biết bảng đen, phấn trắng. Khi tổ quốc cần, họ luôn sẵn sàng xung trận. Yêu sao những kỹ sư tâm hồn, dù mưa hay nắng, dù sớm hay tối đã đi là phải hoàn thành nhiệm vụ.(hình các thầy cô giáo chuẩn bị cùng lực lương y tế thành phố lấy mẫu xét nghiệm vào buổi tối) 

anh tin bai

Các giáo viên trường Tiểu học Tân Bình(TP. Đồng Xoài) chuẩn bị cho một buổi lấy mẫu xét nghiệm. 

anh tin bai

Các giáo viên trường tiểu học Tân Thành sẵn sàng cho một buổi lấy mẫu tại xã Tân Thành.  

anh tin bai

 Không biết ai là nhân viên y tế, ai là giáo viên, các giáo viên trực tiếp lấy mẫu cho người dân ấp 8, xã Tân Thành

anh tin bai
anh tin bai

 Đảm bảo an toàn ở tất cả các khâu lấy mẫu.(hình: các giáo viên trường tiểu học tiến hưng tham gia hỗ trợ ngành y tế lấy mẫu tại ấp 7 xã Tiến Hưng).

anh tin bai

Nhiều công đoạn trong quy trình lấy mẫu cần sự hỗ trợ của các lực lượng ngoài ngành y tế. (các giáo viên trường THCS Tiến Hưng tham gia tổ  lấy mẫu tại điểm lấy mẫu trường tiểu học Tiến Hưng B, thuộc ấp 4, xã Tiến Hưng.

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner