Đồng Xoài tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho khoảng 70.000 người có nguy cơ cao
Nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp nhiễm Sasr Cov 2 trong cộng đồng, xử lý kịp thời và hiệu quả không để dịch lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức  thấp nhất tỷ lệ nhiễm Sasr Cov 2 và tử vong do bệnh. 

         Nhằm chủ động phát hiện sớm các trường hợp nhiễm Sasr Cov 2 trong cộng đồng, xử lý kịp thời và hiệu quả không để dịch lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức  thấp nhất tỷ lệ nhiễm Sasr Cov 2 và tử vong do bệnh. Đồng thời, đánh giá tình hình dịch Covid 19 trên địa bàn thành phố, từ đó chủ động đưa ra các giải pháp, kịch bản phòng chống dịch hiệu quả phù hợp nhất. Sáng ngày 12/8, thành phố Đồng Xoài đã tổ chức đợt lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho khoảng trên 70.000 người dân tại 4 phường, xã có nguy cơ cao.

           Tân Thành là 1 trong 4, phường, xã được Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 thành phố Đồng Xoài đưa vào kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trong đợt này. Đây là quyết định kịp thời, nhất là sau khi trên địa bàn xã ghi nhận một số các ca f0 trong cộng đồng liên quan đến chùm ca bệnh Covid 19 tại công ty Nguyên Bình thuộc địa bàn ấp 7. Vì vậy, khi được thông báo đến nhà văn hóa ấp lấy mẫu xét nghiệm Sasr Cov 2, tất cả người dân, các hộ gia đình trong ấp đều đồng tình hưởng ứng và chủ động thu xếp công việc đến nhà văn hóa, xếp hàng chờ đến lượt lấy mẫu. Ông Bùi Viết Kiển, người dân ấp 7 xã Tân Thành, thành phố Đồng Xoài chia sẻ: "khi nắm bắt thông tin công ty nguyên bình và một số người dân trong ấp bị nhiễm covid 19, người dân chúng tôi rất hoang mang. Tôi thấy thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả mọi người dân trong ấp và xã thế này là chúng tôi yên tâm lắm. Để mình biết nhà mình, hàng xóm rồi mọi người trong xã có ai bị không mà phòng tránh cho tốt, chứ không là rất nguy hiểm".

          Do tổ chức đồng loạt trên phạm vi rộng, tại 28 khu phố, ấp trên địa bàn 4 phường, xã với khoảng 70.000 người dân, nên thành phố đã thành lập 40 tổ lấy mẫu. Ngoài lực lượng lấy mẫu chủ chốt gồm 40 nhân viên, y, Bác sỹ của Trung tâm y tế thành phố và các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 thành phố còn huy động hơn 200 người là giáo viên, nhân viên y tế các trường học, đoàn viên thanh niên, hội viên các phường, xã tham gia hỗ trợ.

          Tuy có chút lúng túng trong thời gian đầu, nhưng do có sự chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời của Ban chỉ đạo thành phố, các phường xã, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của các khu dân cư, nên việc lấy mẫu được tiến hành khẩn trương. Trong đó, công tác đảm bảo giãn cách theo quy định, đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân viên, y tế, đội ngũ tình nguyện viên để tránh lây nhiễm chéo tại các điểm lấy mẫu được đặt lên hàng đầu. Bác sỹ Nguyễn Minh Đức, Cán bộ TTYT thành phố Đồng Xoài cho biết: "đối với nhân viên y tế trực tiếp lấy mẫu phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, trước khi thực hiện lấy mẫu đều phải xét nghiệm âm tính với Sasr Cov 2. Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ theo quy định của bộ y tế. Đối với lực lượng hỗ trợ  ghi danh, nhập liệu, phục vụ trực tiếp việc lấy mẫu đều phải sử dụng đồ bảo hộ trong suốt quá trình hỗ trợ lấy mẫu. Riêng lực lượng giáo viên tham gia tình nguyện, ngoài việc hỗ trợ lấy mẫu, qua đợt này trung tâm y tế cũng tiến hành hướng dẫn các giáo viên nắm được các quy trình, làm quen với các thao tác lấy mẫu để huy động lấy mẫu khi cần thiết".

          Theo kế hoạch, việc lấy mẫu đợt này được thành phố triển khai liên tục trong 5 ngày, từ ngày 12 đến ngày 16/8, với năng lực lấy từ 10.000 đến 15.000 mẫu mỗi ngày. Đối tượng lấy mẫu diện rộng đợt này là tất cả người dân tại các khu phố, ấp của 4 phường xã có nguy cơ cao, có các khu công nghiệp và đông người lao động ở trọ, giáp ranh với các xã thuộc huyện Đồng Phú, Chơn Thành. Cụ thể là các phường Tân Thiện, Tân Xuân và 2 xã Tân Thành, Tiến Hưng. Ngoài ra, trong đợt này thành phố cũng sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các đối tượng là nhân viên các khu thương mại, siêu thị, chuỗi cung ứng hàng hóa, tiểu thương tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống; lái xe đường dài vận tải hàng hóa liên quan đến các chợ đầu mối và các đối tượng thường xuyên di chuyển, tiếp xúc, tham gia công tác phòng chống dịch tại địa phương, kể cả các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở.

           

 Kim Phụng

 Lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ các điểm lấy mẫu sắp xếp, điều tiết người dân lấy mẫu đảm bảo an toàn.

 

Việc lấy mẫu luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối, đặc biệt là không để lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế và lực lượng tham gia tình nguyện hỗ trợ. 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner