Đồng Xoài xây dựng kế hoạch di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ ô nhiễm môi trường ra ngoài đô thị.
Chiều ngày 12/4, chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình và phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Văn Mười đã chủ trì họp nghe phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố báo cáo dự thảo kế hoạch di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị không còn phù hợp quy hoạch, phát triển đô thị trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025.

Báo cáo của phòng TN&MT thành phố, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường(chủ yếu là cơ sở thu mua phế liệu). Các cơ sở này đa số có quy mô vừa và nhỏ, diện tích mặt bằng hạn chế, đặc biệt là các cơ sở thu mua phế liệu tận dụng nhà ở hoặc công trình xây dựng tạm bợ để kinh doanh và nằm xen kẽ trong khu dân cư, không đảm bảo an toàn, có nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư, chưa có biện pháp bảo vệ môi trường triệt để, lấn chiếm vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị, gây tác động xấu đến cộng đồng dân cư và gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát. Vì vậy, việc xây dựng và ban hành “Kế hoạch di dời các cơ sở có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường và không còn phù hợp quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025” là cấp thiết nhằm góp phần thực hiện hiệu quả chỉnh trang và phát triển đô thị.

Theo kế hoạch dự thảo, việc di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ ô nhiễm môi trường ra ngoài đô thị sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 2021 - 2022 và giai đoạn 2, từ  2023 - 2025. Mục tiêu là thực hiện di dời tất cả các cơ sở có nguy cơ gây cháy nổ, ô nhiễm môi trường không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc vi phạm nhiều lần về phòng chống cháy nổ, lấn chiếm hành lang vỉa hè và bảo vệ môi trường đến Cụm Công nghiệp Tiến Hưng 1 hoặc vận động chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phù hợp trên địa bàn các phường, xã; Có biện pháp cưỡng chế buộc ngừng hoạt động kinh doanh đối với các trường hợp không thực hiện di dời.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng và UBND các phường xã đã đóng góp ý kiến, hiến kế đưa ra một số giải pháp nhằm thực hiện tột kế hoạch sau khi ban hành.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình yêu cầu, phòng TN&MT ghi nhận và lựa các ý kiến đóng góp tại cuộc họp để bổ sung hoàn thiện kế hoạch. Theo đó, việc di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị không còn phù hợp quy hoạch, phát triển đô thị vào các khu cụm công nghiệp phải dựa trên các căn cứ pháp lý, đảm bảo tính khả thi và có lộ trình cụ thể. Đặc biệt, kế hoạch cần phải giao chỉ tiêu và phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phường, xã để chủ động xây dựng kế hoạch của cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong quá trình triển khai thực hiện./.

Tác giả: Kim Phụng

Nguồn tin: Đài TT&TH

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner