Đồng Xoài thiết lập chốt bảo vệ vùng xanh
Nhằm duy trì giữ vững và mở rộng vùng an toàn với Covid 19, UBND, BCĐ phòng chống Covid 19 thành phố Đồng Xoài đã chỉ đạo các phường Tân Đồng, Tân Thiện triển khai thiết lập vùng xanh trong phòng chống covid 19. Hàng loạt chốt bảo vệ vùng xanh được thiết lập, nhưng không áp dụng các biện pháp hành chính, mà hoạt động trên tinh thần tự quản, với phương châm tôn vinh sự tự nguyện, tự giác, đồng tâm, đồng lòng, hiệp sức của cộng đồng dân cư để ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid 19.

Không mệnh lệnh hành chính, nhưng mọi người dân đều đồng thuận.

            Đây là chốt bảo vệ vùng xanh của khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài. Khác hoàn toàn với các chốt kiểm soát phòng chống dịch trước đây, cả từ tấm bảng hiệu, nội dung và nội quy của chốt. Tất cả đều nhẹ nhàng, không mang tính mệnh lệnh hoặc áp đặt hành chính, mà chỉ  nhắc nhở mọi người khai báo y tế, thực hiện thông điệp 5 k, với mong muốn mỗi cá nhân đều phải có ý thức bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

anh tin bai

Lực lượng chốt bảo vệ vùng xanh khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện kiểm tra người vào khu phố

Do khu phố Xuân Đồng là khu vực trồng và cung cấp rau xanh chủ yếu cho thành phố Đồng Xoài và các vùng lân cận, nên hàng ngày có khá nhiều phương tiện vận tải đi lại qua chốt. Không ngăn sông, cấm chợ, nhưng tất cả chủ hàng, tài xế, phụ xe, bốc xếp... đều phải có đầy đủ các giấy tờ cần thiết và phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Riêng đối với người dân thành phố thuộc các vùng vàng, vùng cam đều không được phép qua chốt vào khu dân cư.

             Ông Đỗ Đình Sơn, tổ phó Ban bảo vệ dân phố khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài cho biết " nhiều người hỏi chúng tôi là sao hết chỉ thị 16 mà vẫn còn lập chốt, vì vậy chúng tôi phải giải thích cho bà con hiểu. Phường mình, khu phố mình đang an toàn, không có covid, nên mình phải giữ. Ai cũng phải cảnh giác với người lạ, phải chấp hành tốt quy định phòng chống dịch. Chỉ một chút lơ là, chủ quan là công lao gìn giữ bao lâu nay đều đổ sông đổ biển hết".

            Cùng với phường Tân Thiện, đến nay phường Tân Đồng cũng đã thiết lập 7 chốt bảo vệ vùng xanh đặt tại các vị trí trọng yếu trên các tuyến hẻm chính tiếp giáp với đường Phú Riềng Đỏ, Quốc Lộ 14, nơi có nhiều người và phương tiện qua lại vào khu dân cư. Trước khi thành lập chốt, cũng như xây dựng nội quy, Đảng ủy, UBND phường  đã tham khảo ý kiến của khu dân cư, đồng thời thông báo tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ giá trị của vùng xanh và thống nhất, đồng thuận lập chốt bảo vệ. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân các khu dân cư nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, giữ vững vùng an toàn không có Covid 19 tại khu phố mình, phường mình. Đây được xem là yếu tố quan trọng, mang tính bền vững trong việc bảo vệ vùng xanh cũng như trong công tác phòng chống Covid 19.

            Ông Trần Doãn Hải, người dân khu phố 4, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài chia sẻ "khi được phường, khu phố thông báo lập chốt để giữ gìn cho bà con mình thì gia đình nào cũng đồng thuận. Bình thường thì không sao, nhưng chỉ cần 1 ca F0 là nhiều tổ xóm, khu phố phải phong tỏa, gia đình cách ly vừa nguy hiểm vừa vất vả cả phường. Biết là lập chốt thế này là vất vả, nhưng mọi người dân ủng hộ thì chúng ta sẽ làm được. Điều quan trọng là nhà nhà bình an và khu phố chúng tôi an toàn".

            Xóa vùng vàng, vùng cam để xanh hóa toàn thành phố.

            Tại thành phố Đồng Xoài, việc thiết lập các chốt bảo vệ vùng xanh được thực hiện tại địa bàn 2 phường Tân Thiện và Tân Đồng. Đây là 2 địa phương được tỉnh đánh giá  là vùng an toàn với Covid 19, do đến nay trên địa bàn phường Tân Đồng chưa ghi nhận ca F0 nào, trong khi phường Tân Thiện đã qua 30 ngày không ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện nay, trên địa bàn 2 phường không có mối nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

            Ông Nguyễn Văn Lâm, chủ tịch UBND phường Tân Đồng, TP Đồng Xoài, cho biết "các chốt bảo vệ vùng xanh hoàn toàn sử dụng lực lượng tại chỗ, gồm đoàn viên, hội viên, người có uy tín và người dân trong khu dân cư, do chi bộ, Ban quản lý khu dân cư điều hành theo hình thức chốt tự quản. Phương châm hoạt động linh hoạt, phù hợp với khu dân cư cũng như tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn.  Mọi hoạt động duy trì chốt hoàn toàn do nhân dân đóng góp, hỗ trợ theo tinh thần xã hội hóa, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho người dân, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn".

            Với mô hình thiết lập vùng an toàn và thành lập các chốt tự quản bảo vệ vùng xanh, thành phố Đồng Xoài đang cố gắng giữ chặt và mở rộng vùng xanh. Thu hẹp, chuyển hóa, xóa vùng vàng, vùng cam, quyết tâm phấn đấu xanh hóa hoàn toàn thành phố trong tháng 8/2021 và không còn F0 trong cộng đồng, để sớm đưa thành phố hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới.

 Kim Phụng 

anh tin bai

Người lạ vào khu dân cư đều được kiểm tra (hình ảnh tại các chốt bảo vệ vùng xanh phường Tân Thiện. TP. Đồng Xoài).

anh tin bai

Shipper phải giao hàng tại chốt và gọi người đến nhận tại chốt. 

anh tin bai

 Các phương tiện và tài xế vào khu dân cư qua chốt đều phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch covid 19. (tổ tự quản tại chốt khu phố 4, phường Tân Đồng). 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner