Đồng Xoài tăng cường các giải pháp đẩy nhanh tiến đô giải ngân vốn đầu tư công năm 2022
Theo báo cáo của UBND thành phố Đồng Xoài, trong tháng đầu năm 2022 tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên địa bản chỉ đạt 19% so với kế hoạch vốn bố trí cả năm. So với cùng kỳ nhiều năm thì đây là năm có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Bình cùng lãnh đạo thành phố và các cơ quan, đơn vị trực tiếp kiểm tra và tháo gỡ những vướng mắc ngay tại hiện trường đối với dự án đường Trần Hưng Đạo nối dài.

Cụ thể, tổng kế hoạch vốn xây dựng cơ bản năm 2022 do thành phố quản lý là 581 tỷ 869 đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh 167 tỷ 189 triệu đồng và vốn đầu từ ngân sách địa phương là 414 tỷ 680 triệu đồng. Tính đến hết tháng 5/2022, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản đã giải ngân được là 54 tỷ 866 triệu đồng, đạt 12% so với kế hoạch, ước giải ngân trong 6 tháng đấu năm là 91 tỷ 435 triệu đồng, đạt 19% so với kế hoạch vốn bố trí cả năm 2022. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh giao giải ngân 53 tỷ 429 triệu đồng, đạt 32%, vốn ngân sách thành phố giải ngân 38 tỷ đồng đạt 12%.

Nguyên nhân việc giải ngân vốn xây dựng cơ bản 6 tháng đầu năm đạt thấp là do trong 6 tháng đầu năm tình hình thu tiền sử dụng đất trong dân gặp nhiều khó khăn, tiến độ đấu giá các khu đất công thực hiện chậm, nên nguồn vốn chưa đáp ứng được nhu cầu; Một số Dự án quy hoạch phân khu chờ phê duyệt quy hoạch chung mới triển khai phê duyệt nhiệm vụ và tổ chức đấu thầu; bên cạnh đó một số nhà thầu tư vấn năng lực hạn chế, dẫn đến công trình phải điều chỉnh thiết kế, dự toán trong quá trình thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ thi công; Mặt khác, năm 2022, giá xăng dầu và nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, một số nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá VLXD giảm mới tiếp tục triển khai nên không có khối lượng giải ngân và kéo dài thời gian hợp đồng.

Một nguyên nhân khác, đó là các dự án giao thông triển khai thực hiện theo hình thức vận động GPMB, nhiều hộ dân chưa thống nhất trả lại đất (tức tự nguyện hiến đất) cho nhà nước để làm đường nên không giải phóng được mặt bằng để thi công, từ đó không có khối lượng thanh toán.

Để đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng cơ bản trong năm 2022 theo kế hoạch vốn đã được bố trí, UBND thành phố sẽ thành lập Tổ đôn đốc công tác đầu tư và giải ngân vốn XDCB năm 2022 do lãnh đạo UBND thành phố làm tổ trưởng, các đơn vị phòng, ban liên quan tham gia nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

anh tin bai

Tuy đã thi công được gần 1,5km/3,5km, nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường Trần Hưng Đạo nối dài vẫn chưa được giải phóng được mặt bằng để thi công. 

Riêng đối với các đơn vị được giao chủ đầu tư các dự án, Chủ tịch UBND thành phố giao chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ thực hiện dự án và kết quả giải ngân vốn đầu tư công. Chủ động đưa ra các giải pháp hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân, nhất là công tác giải phóng mặt bằng các dự án. Có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm làm thủ tục thanh quyết toán công trình hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Tập trung hoàn thành công tác đo vẽ bản đồ và cắm mốc các tuyến đường theo quy hoạch giao xã, phường vận động các hộ dân tự nguyện trả lại đất (hiến đất), ưu tiên các dự án đầu tư mới năm 2022 và chuẩn bị đầu tư năm 2023. Hoàn thiện thủ tục khởi công các dự án đầu tư mới còn lại trong tháng 7/2022.

Tăng cường công tác giám sát thi công, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình. Tổ chức nghiệm thu từng giai đoạn của dự án, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục để thanh toán với KBNN, không để dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm.

Kim Phụng

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner