Luật Đất đai và nhận diện những rủi ro trong mua bán nhà đất
Mua nhà đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; mua căn hộ chung cư tại những dự án chưa đủ điều kiện mở bán... là những rủi ro có thể gặp phải.

Nhu cầu về nhà đất ngày một gia tăng, thị trường bất động sản có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong giao dịch mua bán nhà đất, nhiều người chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên dễ gặp phải rủi ro pháp lý, thiệt hại về tài sản trong việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất.

Những rủi ro thường gặp như là mua nhà đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; mua căn hộ chung cư tại những dự án chưa đủ điều kiện để mở bán; bị bên bán "cài bẫy" trong hợp đồng mua bán nhà đất; mua phải nhà đất tại các dự án không có thật, chỉ nằm trên bản vẽ (dự án "ma").

Luật Đất đai

Luật Đất đai (hiện hành) (sửa đổi, bổ sung năm 2018) được hợp nhất từ văn bản Luật Đất đai năm 2013 và phần sửa đổi, bổ sung Luật này tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch.

 
Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
mua ban nha dat anh 1

Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Sách có 14 chương, 212 điều, quy định về chế độ sở hữu đất đai, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai và thống nhất quản lý, chế độ quản lý và sử dụng, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với đất đai thuộc lãnh thổ của nước Việt Nam.

Điểm mới của Luật Đất đai năm 2018 là: Bổ sung quy định về giá đất để tính tiền sử dụng đất; Sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất; Bổ sung quy định về trình tự, thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với dự án Nhà ở xã hội, dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang, nghĩa địa; Bổ sung quy định về trình tự, thủ tục hoàn trả hoặc khấu trừ tiền sử dụng đất đã nộp hoặc tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã trả vào nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội; Sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc xử lý tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng...

Nhận diện rủi ro trong mua bán nhà đất

Nhằm giúp người dân, nhà đầu tư tránh rủi ro pháp lý, thiệt hại về tài sản khi mua bán nhà đất, trường hợp không may vướng phải các rủi ro khi mua bán nhà đất thì có cách ứng xử phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, hạn chế hoặc tránh bị thiệt hại, bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của mình, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Nhận diện rủi ro trong mua bán nhà đất" do Luật sư Phạm Thanh Hữu biên soạn.

 
Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.
mua ban nha dat anh 2

Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Sách gồm 4 chương (Mua nhà ở hình thành trong tương lai; Mua bán nhà đất thông thường; Các rủi ro khác liên quan đến việc mua bán nhà đất; Hỏi - đáp những vướng mắc thường gặp liên quan đến nhà đất). Các nội dung này được Luật sư Phạm Thanh Hữu đúc rút từ chính những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong hoạt động tư vấn pháp luật mà hệ thống, biên soạn.

Tác giả đã dẫn chiếu bằng các tình huống thực tế về các rủi ro thường gặp trong giao dịch nhà đất, kèm theo sau đưa ra lưu ý để phòng tránh rủi ro đồng thời đưa ra cách xử lý khi đã xảy ra rủi ro đó. Điều này giúp độc giả dễ dàng nhận diện vấn đề và ghi nhớ những vấn đề được lưu ý trong các giao dịch nhà đất.

Đây là tài liệu tham khảo hữu ích đối với cá nhân đang tham gia các giao dịch về nhà đất và cá nhân, tổ chức hoạt động tư vấn pháp lý trong lĩnh vực này. Các tình huống, kinh nghiệm thực tế sẽ giúp nhà đầu tư tránh rủi ro pháp lý, thiệt hại về tài sản khi mua bán nhà đất, trường hợp không may vướng phải các rủi ro khi mua bán nhà đất thì có cách ứng xử phù hợp để tháo gỡ vướng mắc, hạn chế hoặc tránh bị thiệt hại, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Giải quyết tranh chấp hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai

Cuốn sách "Giải quyết tranh chấp hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai - Phát hiện vi phạm và xử lý vướng mắc" của tác giả Nguyễn Quang Đạo (Chủ biên) và Nguyễn Thị Kim Oanh tập trung phân tích những vấn đề chung về tranh chấp hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai; hệ thống hóa những vấn đề vướng mắc của pháp luật tố tụng hành chính từ hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

 
mua ban nha dat anh 3

Ảnh: NXB Chính trị Quốc gia Sự thật.

Sách cũng tổng hợp những sai sót thường gặp trong ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính về quản lý đất đai của cơ quan quản lý hành chính nhà nước cùng những vi phạm của Tòa án trong việc tuân thủ pháp luật đất đai; phân tích, đánh giá, bình luận những vụ án đã được xét xử và có phán quyết của Tòa án để đưa ra các kiến nghị hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, hướng tới thực hiện giải quyết tranh chấp hành chính đồng thời bảo đảm hài hòa mục đích là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể có liên quan và kiểm soát quyền lực nhà nước.

Đây cũng là tài liệu chuyên khảo hữu ích cho giảng viên và sinh viên ngành luật sử dụng song song với giáo trình Luật tố tụng hành chính, Luật đất đai trong giảng dạy, học tập môn học Luật đất đai và cho bạn đọc có quan tâm, nghiên cứu nhằm nhận diện những sai sót thường gặp của các cơ quan nhà nước phục vụ cho tranh tụng và/hoặc định hướng xử lý các hạn chế, vướng mắc cụ thể liên quan đến quá trình khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai.

Tủ sách pháp luật là tập hợp những cuốn sách luật hiện hành, những tài liệu phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của bạn đọc về lĩnh vực pháp luật, giúp độc giả dễ dàng tiếp cận các quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo, hòa giải, đăng ký tạm trú, xử phạt hành chính, thuế thu nhập cá nhân…

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner