Hôm nay ngày: 24/06/2017. Chào mừng quý khách đến với cổng thông tin điện tử thị xã Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước!
Kinh tế - Xã hội
Đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã Đồng Xoài.
(18/5/2017)

Trong đời sống hằng ngày, những mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh trong gia đình, cộng đồng nếu không được giải quyết sớm có thể dẫn đến hậu quả phức tạp, ở những địa phương làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở thì tình hình an ninh, trật tự được giữ vững, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Ngược lại, ở những nơi còn coi nhẹ công tác hòa giải, tình hình mâu thuẫn, tranh chấp có chiều hướng tăng, dẫn đến mất trật tự, trị an xã hội. Thông thường, những mâu thuẫn, va chạm trong cuộc sống, lúc đầu đơn giản, nhưng do không được quan tâm giải quyết kịp thời cho nên đã nhanh chóng trở thành phức tạp, có thể là nguyên nhân xuất hiện những “điểm nóng” về khiếu kiện. Do đó, công tác hòa giải ở cơ sở luôn được các cấp ủy, chính quyền thị xã quan tâm, chăm lo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Người dân bầu cử ấp trưởng ấp 1B- xã Tiến Thành- một trong những thành viên tổ hòa giải - nguồn inte et
Thị xã Đồng Xoài những năm qua đã làm tốt công tác hòa giải ngay từ cơ sở. Theo thống kê, hiện toàn thị xã có  52 tổ hòa giải cơ sở với 285 hòa giải viên. Xuất phát từ vị trí, vai trò của công tác hòa giải, UBND thị xã đã quan tâm chỉ đạo triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở được Quốc hội khóa XIII thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2014, UBND thị xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Luật ở địa bàn. Hàng năm, thị xã cử cán bộ, công chức tiến hành kiểm tra công tác tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở nhằm kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo những khó khăn vướng mắc phát sinh ở cơ sở. Vì vậy, hoạt động hòa giải cơ sở ngày càng hiệu quả.

Hầu hết các tổ hòa giải đều được kiện toàn lại, chất lượng hòa giải được nâng lên rõ rệt. Tổ chức của các tổ hòa giải trên toàn thị xã cơ bản có đầy đủ các thành phần tham gia như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người Cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và những người có uy tín, đủ năng lực được lựa chọn. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động hòa giải trên địa bàn.

Năm 2016 và quý I năm 2017, các tổ hoà giải đã thụ lý 125 vụ việc, trong đó hòa giải thành 65 vụ việc (đạt 52%), hòa giải không thành 42 vụ việc, đang hòa giải 18 vụ việc. Số lượng vụ việc hoà giải thành ngày càng tăng; số vụ việc hòa giải không thành giảm rõ rệt so với năm các năm trước. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần giữ gìn khối đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Các tổ hoà giải thông qua việc hoà giải đã góp phần tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Đảng đến nhân dân sâu rộng và toàn diện.
Tuy nhiên, công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập như: một số tổ hòa giải hoạt động còn mang tính hình thức, chất lượng, hiệu quả chưa cao; việc huy động nguồn lực cho công tác hòa giải ở cơ sở chưa được tiến hành một cách đồng bộ và thống nhất, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải phải kiêm nhiệm nhiều việc; chế độ đãi ngộ đối với những cán bộ làm công tác này ở cơ sở thường rất thấp; việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hòa giải cũng chưa được quan tâm, phần lớn, những cán bộ làm công tác hòa giải tự vận dụng kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ, chưa có các lớp tập huấn, bồi dưỡng một cách bài bản, chuyên nghiệp.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới, việc triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải cần được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân và nhân dân quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, phù hợp đối tượng góp phần đưa pháp luật hòa giải vào cuộc sống. Cụ thể:
Thứ nhất, thường xuyên kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên đảm bảo về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng và kinh nghiệm hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên; biên soạn các văn bản pháp luật thành tài liệu cụ thể, hướng dẫn ngắn gọn, đầy đủ thông tin, kiến thức, cách làm.
Thứ hai, tiếp tục phối hợp thực hiện hoạt động hòa giải ở cơ sở lồng ghép vào xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của khu dân cư; gắn việc thực hiện công tác hòa giải với các phong trào, cuộc vận động tại cộng đồng dân cư, động viên người trình độ, am hiểu pháp luật tham gia làm hòa giải viên, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật ở khu dân cư bằng biện pháp hòa giải.
Thứ ba, bảo đảm kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở và phổ biến, giáo dục pháp luật, bao gồm kinh phí cho việc kiện toàn tổ chức; bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải; sơ kết, tổng kết thi đua khen thưởng công tác hòa giải; tài liệu nghiệp vụ cho hòa giải viên; tổ chức thi hòa giải viên giỏi; chế độ thù lao cho hòa giải viên...

Thứ tư, thường xuyên giám sát, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện công tác hòa giải ở các địa phương cơ sở. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác hoà giải gắn với việc thực hiện sơ, tổng kết các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương./.

Tác giả: Lê Hà

Nguồn tin: VP HĐND&UBND thị xã

Bài viết cùng chủ đề
 Trang đầu  «  2  3  4 [5] 6  7  8  »  Trang cuối
mot cua dien tu thi xa dong xoai


Lượt truy cập:
Online: