Không có mối liên hệ nào giữa các trường hợp viêm gan ở trẻ em và vaccine Covid-19
Nhiều bài đăng trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng có mối liên hệ giữa vaccine ngừa Covid-19 và tình trạng gia tăng số ca mắc viêm gan ở trẻ em tại Mỹ và châu Âu thời gian qua. Tuy nhiên, theo các cơ quan y tế công cộng, cáo buộc trên hoàn toàn vô căn cứ và sai sự thật.

Một bài đăng trên Twitter cho rằng vaccine Covid-19 có liên quan đến các trường hợp trẻ em mắc viêm gan ở một số quốc gia hiện nay.

Nhiều bài đăng trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng có mối liên hệ giữa vaccine ngừa Covid-19 và tình trạng gia tăng số ca mắc viêm gan ở trẻ em tại Mỹ và châu Âu thời gian qua. Tuy nhiên, theo các cơ quan y tế công cộng, cáo buộc trên hoàn toàn vô căn cứ và sai sự thật.

Thông tin lan truyền

Một tài khoản Twitter ngày 20/4 đăng bài viết có nội dung: “Tháng 12/2021: Có nhiều báo cáo về các trường hợp mắc viêm gan sau khi tiêm vaccine Covid-19. Có lẽ là không sao! Tháng 4/2022: Nhiều trẻ em đang mắc viêm gan. Không biết lý do là gì!”

Trước đó, một tài khoản khác đăng dòng tweet với nội dung: “Hiện đã có 74 trẻ em mắc viêm gan ở Anh và họ nói rằng không liên quan đến vaccine Covid-19. Viêm gan rõ ràng được liệt kê trong các tài liệu của Pfizer như một phản ứng có hại, vậy làm sao mà không có sự liên quan ở đây được?”

Kiểm chứng

Chia sẻ với Reuters, đại diện Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết, các trường hợp trẻ em mắc viêm gan ở Anh không liên quan đến vaccine Covid-19. 

Theo UKHSA, một trong những “nghi can” gây ra tình trạng viêm gan trên là một nhóm virus có tên adenovirus. Cơ quan này cũng đang điều tra những nguyên nhân tiềm tàng khác, chẳng hạn như Covid-19 và các yếu tố môi trường.

Trong số 13 ca mắc viêm gan được phát hiện ở Scotland, có 3 trẻ dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, 5 trẻ dương tính với adenovirus, và 2 xét nghiệm vẫn đang chờ kết quả.

Phát biểu trước Nghị viện Scotland ngày 19/4, Bộ trưởng Y tế Scotland Maree Todd khẳng định không có mối liên hệ nào giữa các trường hợp viêm gan và vaccine Covid-19, bởi vì không có trẻ nào trong số 13 ca mắc viêm gan nói trên đã được tiêm chủng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ireland và Tây Ban Nha cũng đã phát hiện các trường hợp mắc viêm gan không rõ nguyên nhân; công tác điều tra ở các quốc gia này vẫn đang được tiếp tục.

Trong email gửi tới Reuters, WHO xác nhận đã biết về việc có các ca nghi mắc viêm gan ở Anh, Tây Ban Nha, Ireland, Đan Mạch, Hà Lan và Mỹ, thông qua các cơ chế Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) và các báo cáo truyền thông. Hiện cơ quan này đang duy trì liên lạc với các nước thành viên để xác minh các báo cáo và xác nhận thêm thông tin.

Khẳng định

Không có mối liên hệ nào giữa vaccine Covid-19 và các trường hợp trẻ em mắc viêm gan ở Anh, bởi vì không trẻ nào trong số đó đã được chủng ngừa Covid-19. Adenovirus có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm gan này.

Xem chi tiết tại: https://tinyurl.com/nhandandientu694589

 

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner