Đồng Xoài tận dụng ưu thế mạng xã hội để phổ biến thông tin và tuyên truyền bầu cử.
Cùng với các địa phương trong tỉnh và cả nước, thời gian qua thành phố Đồng Xoài đã chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị và đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về bầu cử. Điểm mới nổi bật của thành phố trong cuộc bầu cử lần này là tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội, mà cụ thể là zalo, facebook....Tuy rất mới, nhưng hình thức tuyên truyền này được xem là cực kỳ hiệu quả và đặc biệt là hoàn toàn không tốn kém về kinh phí.

Nhà văn hóa Khu phố Phú Cường, là địa điểm/khu vực bỏ phiếu/ tổ bầu cử của phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài. Với gần 700 hộ gia đình và hơn 2.000 cử tri, thì đây là một trong những khu vực bỏ phiếu có đông cử tri nhất của thành phố Đồng Xoài. Khác với các kỳ bầu cử trước, việc họp dân, tổ chức triển khai công tác chuẩn bị bầu cử và tổ chức tuyên truyền bầu cử.... đều phải đến từng nhà thông báo, rồi phải giấy mời, điện thoại..... nhưng nay đã khác. Tất cả đều đã có trên nhóm Zalo khu phố. Đây được xem là lợi thế vô cùng lớn trong công tác triển khai, phổ biến thông tin và tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc Hội khóa 15 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Tất tần tật, từ văn bản của Trung Ương, tỉnh, thành phố và của phường về bầu cử, thông báo của khu phố về tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc Hội và HĐND các cấp, đến hội nghị tiếp xúc cử tri..... cho đến danh sách cử tri, danh sách lý lịch, tiểu sử, chương trình hành động của người ứng cử... và các thông tin  liên quan đến bầu cử đều được đưa lên zalo nhóm. Vì vậy mọi cử tri,  mọi người dân trong khu phố đều có thể vào nhóm, xem và tương tác. Ông Nguyễn Quốc Bình, trưởng khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: "Thông qua nhóm zalo, ban điều hành khu phố, tổ bầu cử cũng sẽ nhanh chóng điều chỉnh, chỉnh sửa sai sót về họ và tên, năm sinh, giới tính, quê quán.... của cử tri do cử tri phát hiện, phản ánh qua việc tương tác trên zalo. Nói chung là ứng dụng zalo này rất là tiện lợi, giúp cho khu phố rất là nhiều trong công tác tuyên tuyền. Bà con cử tri rất là quan tâm, thường xuyên tương tác, không chỉ bầu cử mà tất cả các lĩnh vực, qua đây chính bà con, nhân dân trong khu phố cũng biết nhau nhiều hơn, đặc biệt là cùng nhau chia sẻ công việc chung".

Với 413 thành viên nhóm đại diện cho gần 700 hộ dân, thì Phú Cường là một trong nhóm zalô có số lượng thành viên tham gia tương tác khá lớn trong số 52 nhóm zalo khu phố, ấp của thành phố. Không chỉ tuyên truyền về cuộc bầu cử, mà qua zalo nhóm, các cử tri có rất nhiều thời gian để tìm hiểu về người ứng cử đại biểu Quốc Hội, HĐND các cấp, từ đó đưa ra quyết định sáng xuất chọn người xứng đáng đại diện cho mình để bầu vào cơ quan quyền lực cao nhất tại Trung Ương và địa phương. Bên cạnh đó, thông qua nhóm zalo khu phố, người dân còn nhận được nhiều thông tin, thông báo quan trọng, cũng như nắm bắt tình hình an ninh, trật tự và nhiều thông tin khác, nhất là công tác phòng chống covid trên địa bàn một cách nhanh nhất. Ngoài ra, các đoàn thể của khu phố còn thành lập các nhóm zalo của chi hội mình để tương tác, chia sẻ công việc chung. Ông Bùi Xuân Mậu, tổ 5, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chia sẻ: "tôi năm nay cũng gần 70 tuổi rồi, thôi thấy mình tham gia cái zalo này tiện lắm, ngày nào cũng phải lên nhóm mấy lần, khi có tin nhắn trong nhóm mình đều biết là khu phố đang có việc gì. Đặc biệt là chúng tôi tìm hiểu rất kỹ tiểu người tham gia ứng cử các cấp để bàn bạc, chọn lựa, nên tính dân chủ rất cao". 

Hiện nay 52/52 khu phố, ấp của thành phố Đồng Xoài đều đã thành lập nhóm zalo, với số thành viên nhóm đến thời điểm này là hơn 20.000 thành viên, đạt 70% số hộ dân của toàn thành phố. Tùy theo số hộ của từng khu dân cư, nhóm ít nhất có 98 thành viên, nhóm nhiều nhất gần 600 thành viên. Với số lượng thành viên tham gia nhóm zalo khu phố, ấp ngày càng đông, thành phố Đồng Xoài xem đây là một lợi thế lớn và là một phương thức tuyên truyền cực kỳ hiệu quả không chỉ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc Hội, HĐND các cấp lần này, mà còn cho nhiều hoạt động khác của thành phố. Đặc biệt là trong điều kiện phòng chống dịch bệnh covid 19 hiện nay. Ông Ngô Hồng Khang, phó Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài chia cho biết: "Trong kỳ bầu cử này, thành phố tận dụng tối đa các ứng dụng của mạng xã hội để tuyên truyền cho bầu cử và hiệu quả đạt được là rất cao. Qua đợt này thì số lượng thành viên các nhóm zalo khu phố, ấp của thành phố tăng lên rất nhiều. Không chỉ các cử tri lớn tuổi, hưu trí mà thông qua mạng xã hội thì số cử tri trẻ, thanh niên cũng quan tâm rất nhiều đến bầu cử, nhất là danh sách, tiểu sử người ứng cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp".

Ngoài việc sử dụng và khai thác hiệu quả hoạt động của các nhóm zalo từ khu phố ấp đến phường, xã và thành phố, Đồng Xoài còn cập nhật mọi thông tin về bầu cử để tuyên truyền trên trang Facebook "đồng xoài thành phố tôi yêu" do Ban tuyên giáo thành ủy Đồng Xoài quản lý. Đồng thời thông tin, tuyên truyền trên các cổng thông tin của thành ủy, HĐND&UBND, UBMTTQVN thành phố.

Cùng với các phương thức truyền thống, như băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, cổ động trực quan, xe hoa tuyên truyền lưu động và các phương tiện thông tin đại chúng, thì việc ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác, vận dụng ưu thế của mạng xã hội được xem là điểm nhấn của  thành phố Đồng Xoài trong thời gian qua, không chỉ cho cuộc bầu cử mà còn trong cả các hoạt động chỉ đạo, điều hành, triển khai chủ trương, chính sách và các hoạt động kinh tế xã hội của thành phố. Đó cũng là nền tảng để thành phố triển khai thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử,  xây dựng thành phố thông minh và lãnh đạo 360 độ./.

Tác giả: Kim Phụng

Nguồn tin: Đài TT&TH

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner