Thành phố trẻ và khát vọng bứt phá
Ba năm sau ngày thành lập (1-12-2018 - 1-12-2021), giờ đây, thành phố trẻ Đồng Xoài đã chuyển mình vươn lên mạnh mẽ, là điểm đến đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Có được kết quả như hôm nay là sự quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền, dân và quân thành phố. Tuy nhiên, để xây dựng thành phố trẻ Đồng Xoài thông minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm đô thị của tỉnh vẫn còn đó nhiều khó khăn, thử thách. Điều đó đặt ra cho các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố cần chung sức, đồng lòng đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu với quyết tâm cao nhất, mạnh mẽ nhất.

Bứt phá từ những công trình trọng điểm

Ba năm qua kể từ ngày lên thành phố, Đồng Xoài đã có những bứt phá quan trọng trong nền kinh tế và hạ tầng đô thị. Giờ đây, thành phố Đồng Xoài đã khoác lên mình diện mạo mới, khang trang, hiện đại hơn. Đặc biệt, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người từ 81,6 triệu đồng (năm 2019) lên khoảng 94,5 triệu đồng (ước thực hiện năm 2021), thành phố đã không còn hộ nghèo vào tháng 10-2019. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đều đạt từ 15-15,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Tổng thu ngân sách nhà nước tăng từ 1.136 tỷ đồng (năm 2019) lên 1.542 tỷ đồng (ước thực hiện năm 2021). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng hoạt động, các mục tiêu quốc gia về y tế, giáo dục được quan tâm thực hiện.

Nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước trực thuộc thành phố có sự phát triển vượt bậc, được triển khai đồng bộ từ thành phố đến các phường, xã. Hiện nay, tất cả thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố đều được cập nhật trên hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến, giảm tối đa thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, việc đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh đã tạo đà quan trọng trong lộ trình xây dựng thành phố Đồng Xoài hội tụ, thông minh vào năm 2025.

anh tin bai

Sau 3 năm thành lập, TP. Đồng Xoài đã và đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của doanh nghiệp trong, ngoài nước. Trong ảnh: Một góc khu đô thị xanh thành phố Đồng Xoài

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Tôn Ngọc Hạnh, Đồng Xoài đã quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, một số công trình tiêu biểu để tạo điểm nhấn cho thành phố như: Công viên Xoài, công trình bờ kè suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông. Đây là những công trình tạo điểm nhấn cho thành phố. Ngoài các công trình trên, năm 2020 thành phố đã đưa vào sử dụng 8 công viên, hoa viên, tiểu cảnh với quy mô lớn tại các khu dân cư. Hiện nay, thành phố đang thực hiện dự án thoát lũ Suối Đá; cải tạo mặt bằng khu đất công hồ Suối Cam I thành vườn hoa thành phố Đồng Xoài (giai đoạn 1) với quy mô trên 10 ha sẽ kịp phục vụ nhân dân vào xuân Nhâm Dần 2022. Những công trình này sau khi hoàn thành cùng với một số công trình trọng điểm do tỉnh đầu tư sẽ tạo cho thành phố sự thay đổi lớn.

anh tin bai

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Tôn Ngọc Hạnh

Những vấn đề trăn trở

Theo Bí thư Thành ủy Tôn Ngọc Hạnh, hiện nay, Đồng Xoài vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn lo lắng, trăn trở. Đó là việc thực hiện quy hoạch còn manh mún, dàn trải, thiếu sự tập trung; thiếu kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở chưa đồng bộ. Trong quy hoạch còn thiếu định hướng phát triển dẫn đến chưa tạo ra được nguồn lực từ công tác quy hoạch. Quy hoạch chưa phủ kín dẫn đến thiếu cơ chế quản lý. Không gian đô thị chưa đồng bộ, kiến trúc đô thị chưa tạo ra giá trị bản sắc, điểm nhấn cảnh quan cho thành phố. Thiếu nguồn lực xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở, phát triển đô thị.

anh tin bai

Một góc khu đô thị xanh thành phố Đồng Xoài

Điều đáng nói là kinh tế phát triển ổn định nhưng quy mô sản xuất trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp còn nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng chưa cao. Hạ tầng thương mại mặc dù đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị trung tâm. Nguồn thu đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm còn hạn chế, chủ yếu là thu từ tiền sử dụng đất, chưa khai thác tốt các nguồn thu nên chưa cân đối được chi thường xuyên.

Việc xây dựng hạ tầng giao thông tuy đã được chú trọng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, chưa tạo được sự liên kết giữa các phân khu, các trục giao thông chính với hệ thống giao thông đô thị; tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm, tạo điểm nhấn cho phát triển đô thị còn chậm.

Các thiết chế văn hóa, xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Các dịch vụ vui chơi, giải trí, công trình công cộng để phục vụ nhân dân còn hạn chế. Việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận nhân dân chưa tốt. Một số trường học trên địa bàn thành phố có nguy cơ không giữ được tiêu chí trường chuẩn do thiếu giáo viên và sĩ số học sinh tăng nhanh. Tội phạm về ma túy có chiều hướng gia tăng. Các tồn tại này đã tác động không nhỏ đến quá trình xây dựng thành phố thông minh, hiện đại. Tuy nhiên, với quan điểm “Lấy công nghệ thông tin làm mũi nhọn, đầu tư đồng bộ hạ tầng làm then chốt, lấy thương mại, dịch vụ và mở rộng không gian đô thị làm nền tảng”, Đảng bộ, chính quyền thành phố Đồng Xoài đã đưa ra những giải pháp, mục tiêu, kế hoạch cụ thể, rõ ràng với quyết tâm cao nhất để đạt được khát vọng ban đầu đề ra.

Niềm tin và kỳ vọng 

Ông Hoàng Lộc, phường Tân Đồng (TP. Đồng Xoài), một đảng viên, cựu chiến binh, từng sống và làm việc tại thành phố Đồng Xoài trước giải phóng. Theo ông, chứng kiến sự đổi thay vượt bậc của thành phố Đồng Xoài ngày nay càng xây thêm niềm tin và kỳ vọng phát triển trong tương lai gần.

anh tin bai

Thế hệ trẻ ngày nay rất giỏi về tin học, được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, năng động, sáng tạo. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tôi tin tưởng thế hệ trẻ ngày nay sẽ xây dựng được đô thị thông minh, hiện đại và chắc chắn sẽ thành công.

Ông HOÀNG LỘC, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài

Ông Nguyễn Phương Mỹ, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài, cựu chiến binh K17, người trực tiếp tham gia trận đánh giải phóng Đồng Xoài ngày 26-12-1974 chia sẻ: “Trước đây, những người lính chúng tôi đánh trận bằng kỹ năng và kinh nghiệm. Còn tuổi trẻ ngày nay thì khác, họ có trình độ và có cơ hội học hỏi nhiều. Tôi tin vào năng lực, trí, tài và tâm của đội ngũ cán bộ trẻ thành phố hiện nay. Tôi kỳ vọng về một thành phố Đồng Xoài thông minh, hiện đại và phải được phát triển đồng bộ cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội luôn được quan tâm, chú trọng. Có như vậy nhân dân mới đồng lòng, phấn khởi và tin tưởng”

anh tin bai

Tôi kỳ vọng về một thành phố Đồng Xoài thông minh, hiện đại và phải được phát triển đồng đều cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội luôn được quan tâm, chú trọng.

Ông NGUYỄN PHƯƠNG MỸ, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài

Sau 3 năm thành lập, thành phố Đồng Xoài đã và đang chuyển mình, vươn lên mạnh mẽ để xứng tầm thành phố trung tâm của tỉnh. Tuy nhiên, để thực hiện khát vọng xây dựng thành phố trẻ Đồng Xoài thông minh, hiện đại như mục tiêu ban đầu thì vẫn còn đó những khó khăn, thách thức. Thế nhưng, người dân Đồng Xoài vẫn luôn tin tưởng, kỳ vọng rất lớn vào sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ và chính quyền thành phố, đặc biệt, nhân dân nguyện chung sức, đồng lòng, tất cả vì một thành phố trẻ Đồng Xoài thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

Thanh Nhàn - Ngọc Chinh (baobinhphuoc.com.vn)


 

 

 

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner