Người dân Tiến Thành hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường giao thông
Sáng ngày 26.3, một số hộ dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường quy hoạch số 34 (hay Hải Thượng Lãn Ông) tại P.Tiến Thành (TP.Đồng Xoài, Bình Phước) đã tự cưa chặt cây trồng để hiến hàng ngàn mét vuông đất cho nhà nước làm đường giao thông theo quy hoạch.

Các hộ dân cam kết với lãnh đạo thành phố Đồng Xoài, lãnh đạo phường Tiến Thành khẩn trương cắt cây cao su sớm giao mặt bằng cho nhà nước làm đường quy hoạch số 34.

Đồng thuận hiến vì nhân dân và Nhà Nước cùng có lợi. Có diện tích cao su 1,1 ha đang cho thu hoạch tại P.Tiến Thành, nhưng có đến gần 3 sào đất dính vào quy hoạch đường số 34. Sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, ông Phùng Văn Hệ (ngụ P.Tân Bình, TP.Đồng Xoài) đã tự nguyện hiến gần 3 sào rẫy cao su đang của gia đình để nhà nước làm đường giao thông theo quy hoạch. Với diện tích hiến tặng, mỗi năm gia đình ông sẽ “thất thu” khoảng gần 20 triệu đồng từ cạo mủ cao su, dù vậy ông và gia đình vẫn rất vui vẻ.  “Gia đình tôi hiến là 2.989 m2, tính ra là 3 sào rồi. Vì cái lợi ích chung về hạ tầng giao thông cơ sở, lợi ích cũng rất là hài hòa nhà nước không phải bồi thường, mà người dân cũng có lợi. Mong muốn của gia đình là dự án sớm được hoàn thành. Cái thứ 2 nữa là các ngành chức năng của thành phố và của tỉnh tạo điều kiện chỉnh lý lại sổ cho gia đình chúng tôi. Thứ 3 nữa là tạo điều kiện cho  hộ gia đình chúng tôi là chuyển mục đích sử dụng đất”. Ông Phùng Văn Hệ chia sẻ.

anh tin bai

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài và phường Tiến Thành trực tiếp đến khu vực người dân cắt cây cao su cảm ơn và động viên các hộ gia đình. 

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Đức, phường Tân Bình đã chủ động cắt cây điều giao mặt bằng cho nhà nước làm đường quy hoạch số 34.

anh tin bai
anh tin bai

 Người dân đánh dấu cây cao su để cắt và giao mặt bằng cho nhà nước theo ranh quy hoạch đường số 34. 

 

Cũng có hơn 3,2 sào /1,2 ha đất cao su đang cạo tại P.Tân Bình dính trong diện tích quy hoạch đường số 34. Ông Phùng Văn Thế (57 tuổi, ngụ P.Tân Bình) cũng đồng tình hiến cho nhà nước khi nhận thức rõ lợi ích của nhà nước, người dân và của chính mình sau khi tuyến đường được xây dựng. Ngoài việc mất bớt 1 phần thu nhập hàng tháng từ việc cạo mủ cao su, diện tích đất ông hiến cũng tương đương trí giá hơn 2 tỉ đồng ở thời điểm hiện tại.

Ông Thế cho hay:“chính quyền địa phương cũng đã gặp gỡ gia đình và các hộ có đất đưa ra những mặt thuận lợi, những lợi ích mà người dân được hưởng cũng như phát triển hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế, nên người dân chúng tôi thấy hợp tình hợp lý và đồng thuận hiến thôi. Thực hiện việc hiến đất làm đường như thế này vừa ích nước lợi nhà, mà rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng và người dân cũng không khiếu nại gì cả.  Sau khi hiến thì đất nhà mình được thể hiện đường, được chuyển thổ cư với giá hiện tại. Tuy mình bớt diện tích, nhưng giá trị đất tăng lên. Cũng đúng như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói “lợi ích thì hài hòa,  khó khăn thì chia sẻ”, riêng cá nhân tôi là tôi đồng thuận”.

Công khai quy hoạch, rõ ràng ranh mốc, cụ thể quyền lợi. Theo ông Lê Thanh Hoàn, Chủ tịch UBND Phường Tiến Thành, thì để vận động bà con nhân dân tham gia hiến đất, hiến cây và các công trình trên đất để xây dựng đường, đảng ủy, UBND phường đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường cho tới khu phố. Trong quá trình tuyên truyền, vận động, phải nói rõ cho bà con biết, những quyền lợi bà con được hưởng khi hiến đất cho nhà nước làm đường, nhà nước sẽ hỗ trợ cho bà con các thủ tục pháp lý, như:  chỉnh lý giấy CNQSDĐ để bà con thể hiện đường, từ đó sẽ nâng giá trị của đất. Từ kinh nghiệm thực tiễn, trong 5 năm qua, bà con nhân dân trên địa bàn phường Tiến Thành đã tự nguyện hiến trên 10 ha đất với thời điểm giá trị hiến đất là gần 100 tỉ đồng để triển khai xây dựng các tuyến đường quy hoạch.

Ông Lê Thanh Hoàn cho biết: “Tiếp tục thực hiện phong trào “việc phố việc làm, đất vàng cũng hiến”, năm 2023 thành phố giao cho phường Tiến Thành vận động giải phóng mặt bằng đường quy hoạch số 34. Đoạn qua địa bàn phường là 2,4 km, với hơn 100 hộ bị ảnh hưởng, diện tích phải giải phóng mặt bằng là trên 64.000m2. Sau hơn 1 tuần triển khai vận động chúng tôi đã vận động được trên 70%   hộ dân đồng thuận hiến đất cho Nhà Nước làm đường. Hiện nay, một số hộ đã chủ động cắt cao su, cắt cây điều, với chiều dài liền ranh là hơn 1 km.  Nhiều hộ khác cam kết sẽ bàn giao mặt bằng sau vụ điều năm 2023. Do phần lớn diện tích giải phóng mặt bằng tuyến đường số 34 đều là đất nông nghiệp đang trồng cây lâu năm, nên chúng tôi tin tưởng nhân dân sẽ đồng thuận cao và việc giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện nhanh hơn".

Theo ông Nguyễn Hồng Thái, trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Đồng Xoài, thì tuyến đường 34 (tức đường Hải Thượng Lãn Ông), điểm đầu từ Bệnh viện tỉnh Bình Phước đi qua Khu công nghiệp Đồng Xoài III(xã Tiến Hưng)  và kết nối với đường ĐH.507, có chiều dài 5.6 km. Trong đó qua xã Tiến Hưng là 3,2 km, qua phường Tiến thành là 2,4 km, có hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng. Qua tuyên truyền, vận động của TP.Đồng Xoài và 2 phường, xã. Hầu hết người dân bị ảnh hưởng trên tuyến đường này đã nhìn ra được những mặt lợi, đồng thuận hiến đất để mở mang giao thông kết nối, phát triển kinh tế. Đáp lại sự đồng thuận của nhân dân, nhà nước cũng có những chính sách để hài hòa về lợi ích giữa nhà nước và người dân, trên tinh thần đảm bảo đúng theo các quy định pháp luật hiện hành.

Ông Nguyễn Hồng Thái chia sẻ:“Để tạo sự đồng thuận của người dân hiến đất làm đường, ngoài quy định rõ ràng về quyền lợi của người dân bằng văn bản, thành phố đã công khai đồ án quy hoạch, công khai cắm mốc ở ngoài thực địa để người dân biết cụ thể vị trí tuyến đường, vị trí đất mình hiến và đất tiếp giáp đường của mình, từ đó thấy rõ được lợi ích được hưởng. Đồng thời, chỉ đạo cho các phường, xã, chủ đầu tư công trình, cơ quan, phòng ban chuyên môn hỗ trợ người dân giải phóng mặt bằng, thủ tục thu hồi đất, điều chỉnh giấy CNQSDĐ, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch nhanh và thuận lợi nhất. Do vậy, thời gian qua và hiện nay thành phố đã triển khai  vận  động nhân dân hiến đất làm đường đối với nhiều tuyến đường quy hoạch và được bà con nhân dân đồng thuận hưởng ứng rất cao và thành phố ngày càng có thêm tuyến đường trục chính theo quy hoạch với quy mô lớn được triển khai xây dựng". 

 Kim Phụng - Đức Hinh

Tin liên quan

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI

Cơ quan chủ quản : Văn phòng HĐND & UBND Thành Phố Đồng Xoài

Địa chỉ : 1377 - Phú Riềng Đỏ, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, Bình Phước

Điện thoại : 0271.3879.736 ; Fax : 0271.3887.436

Ghi rõ nguồn "www.dongxoai.gov.vn" khi phát hành nội dung từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner